Trump doạ gửi quân đội đến trấn áp người di cư từ Mexico

Thứ Sáu, 19/10/2018 10:31  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 18-10, Reuters dẫn lời tổng thống Mỹ Donald Trump doạ sẽ triển khai quân đội và đóng cửa đường biên giới phía nam với Mexico nếu dòng người di cư trái phép từ các quốc gia Trung Mỹ tìm cách vào Mỹ không được ngăn chặn hiệu quả.

Động thái này cũng có thể gây ra tác hại kinh tế to lớn khi hàng hoá giữa Mexico và Mỹ thông thương mỗi ngày với số lượng khổng lồ.

Gần 3.200km đường biên Mỹ - Mexico là một trong những đường biên nhộn nhịp nhất thế giới với việc qua lại của hàng ngàn khách lưu trú và hơn phân nửa của cả ngàn tỉ USD giao thương hai nước đi qua đường biên này.

Viết trên trang cá nhân Twitter, Trump in đậm dòng chữ “đóng cửa đường biên phía nam” và doạ triển khai quân đội.

Chỉ trong tuần này, vài ngàn người Honduras đi qua ngả Guatemala để vào Mexico, cố áp sát biên giời Mỹ. Đoàn caravan di cư này khiến ông Trump “ngứa mắt’.

Lính biên phòng Mỹ chặn những người nhập cư trái phép ở đường biên với Mexico - Ảnh: Reuters

Tổng thống Mexico mới đắc cử Andres Manuel Lopez Obrador cho biết sẽ có cuộc tiếp xúc với ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vào ngày 19-10 để tìm ra giải pháp giải quyết vấn đề này.

Ngăn chặn nạn nhập cư trái phép vào Mỹ là một trong những cam kết của Trump khi còn đang tranh cử. Ông chủ Nhà Trắng vận động lưỡng đảng gạt bất đồng, chi tiền để xây tường biên giới dọc đường biên với Mexico.

Tuy nhiên dự án này ngốn lượng kinh phí khủng lên đến hàng chục tỷ USD khiến nó vẫn còn trên giấy.

Bình luận (0)

Lên đầu trang