Lưỡng đảng Mỹ "rối" vì hàng loạt bom thư gửi trước thềm bầu cử

Thứ Sáu, 26/10/2018 10:57  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 26-10, Reuters đưa tin Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã tiến hành lục soát một cơ sở là trung tâm thư tín gần thành phố Miami (bang Florida) trong một “cuộc đua” xuyên đêm 25-10 (giờ Mỹ) để tìm ra kẻ đã gửi các gói bom thư.

Người này đã gửi 10 quả bom ống đến các thành viên đảng Dân chủ như cựu tổng thống Obama, cựu ngoại trưởng Hillary Clinton và những người thường đưa ra chỉ trích đối với tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trump trong khi đó xác định có thể bang Florida là nguồn phát đi của các kiện hàng này.

Những vụ gửi bom thư được cảnh sát New York xem là hành động khủng bố, gây hoang mang cho chính trường Mỹ trong bối cảnh gần đến ngày diễn ra cuộc bầu cử quốc hội 6-11.

Tỷ phú George Soros, nhà tài trợ lớn cho đảng Dân chủ cũng bị gửi bom thư.

Giới chức Mỹ cho biết các quả bom này được chế tạo bằng công thức làm bom thường được tìm thấy trên Internet. Theo các chuyên gia bom, những quả bom ống này được chế tạo để gây ra sự sợ hãi hơn là được hung thủ muốn tạo ra chúng để giết người.

Vị trí các quả bom ống được phát hiện - Ảnh: New York Times

Hiện dư luận Mỹ chia rẽ với nhiều ý kiến trái chiều. Một là họ cho hung thủ là những thành phần cực hữu ủng hộ Trump đã gửi bom để gây hoảng sợ cho đảng Dân chủ.

Hai là vụ việc là âm mưu chính trị, xuất phát từ phe ủng hộ Dân chủ, cố tình gửi bom để hướng mũi dùi dư luận đến Trump và đảng Cộng hoà, bôi xấu đảng này trước kỳ bầu cử quốc hội.

Tại anh, tại ả

Trong mớ lùng bùng đó, hôm 25-10 ông chủ Nhà Trắng đã kêu gọi truyền thông ngưng cách thức đưa tin thù địch và đoàn kết lại.

Nếu để ý sẽ thấy Florida, nơi được xác định là nguồn gốc gửi đi các kiện bom thư là bang ủng hộ Trump nên nhiều khả năng đây là một âm mưu chính trị để vu cáo Trump.

FBI cho biết nhiều khả năng các gói bom thư khác cũng đã được gửi đi mà chưa được ngăn chặn.

Phía đảng Dân chủ cáo buộc chính Trump đã tạo ra bầu không khí chính trường thù địch và chia rẽ như hiện nay với các phát ngôn thù địch từ trước đến nay của mình. Có thể kể đến như việc Trump gọi báo chí là “kẻ thù của nhân dân”, chất vấn Obama về tính hợp pháp của nguồn gốc quốc tịch của ông, đòi bỏ tù bà Hillary Clinton vì bê bối sử dụng hộp thư điện tử cá nhân cho công việc.

Một trong những quả bom ống được phát hiện trong kiện thư - Ảnh: NYT

Đặc biệt ông chủ Nhà Trắng thường nhắm vào truyền thông Dòng chính (Mainstream Media) của nước này, nơi những cơ quan báo lớn như New York Times, Washington Post hay CNN thường đăng tải những bài viết chỉ trích ông.

Sau loạt bom thư được phát hiện, nói với đám đông ủng hộ ở bang Wisconsin hôm 25-10, Trump cáo buộc: “Một phần rất lớn bầu không khí giận dữ tràn ngập mà chúng ta thấy hiện nay trong lòng xã hội được gây ra bằng phương cách đưa tin sai sự thật có mục đích của truyền thông dòng chính mà tôi gọi đó là tin tức giả mạo […]. Truyền thông dòng chính phải được thanh tẩy, và phải làm việc đó nhanh lên”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang