Trung Quốc cảnh báo quân đội sẽ hành động để ngăn Đài Loan chia tách

Thứ Năm, 25/10/2018 15:17  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 25-10, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc – Nguỵ Phượng Hoà cảnh báo quân đội nước này sẽ hành động “với bất cứ giá nào” để ngăn chặn việc Đài Loan chia tách, tuyên bố độc lập khỏi Đại lục.

Tuyên bố này được đưa ra khi Mỹ trong thời gian gần đây đã áp một số lệnh trừng phạt lên quân đội Trung Quốc đồng thời gia tăng căng thẳng với Bắc Kinh trong vấn đề thương mại.

Đài Loan cũng được chính quyền Mỹ “lưu tâm” khi bán thêm nhiều vũ khí cho hòn đảo này, ký Đạo luật Du lịch Đài Loan khuyến khích các quan chức Mỹ đến thăm nơi này.

Đầu tuần này, Mỹ điều tiếp 2 tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan, lần thứ 2 chỉ trong năm nay như một hành động thể hiện sự ủng hộ đối với chính quyền Đài Bắc dù Washington vẫn một mực cam kết tôn trọng chính sách “Một Trung Quốc”.

Phát biểu tại diễn đàn an ninh Hương Sơn ở Bắc Kinh, Bộ trưởng Nguỵ Phượng Hoà nhấn mạnh: “Đài Loan là vấn đề liên quan mật thiết đến chủ quyền và lợi ích cốt lõi của Trung Quốc. Đối với vấn đề này, sẽ là nguy hiểm nếu nhiều lần thách thức Trung Quốc. Nếu bất kỳ ai cố chia tách Đài Loan khỏi Trung Quốc, quân đội chúng tôi sẽ có những hành động cần thiết dù trả bất cứ giá nào”.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Nguỵ Phượng Hoà - Ảnh: Reuters

Quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan trở nên xấu đi khi bà Thái Anh Văn thuộc đảng Dân Tiến trở thành người đứng đầu hòn đảo, tuyên bố không công nhận chính sách Một Trung Quốc, tức xem Đài Loan là một phần lãnh thổ chịu sự kiểm soát của Bắc Kinh.

Bắc Kinh tuyên bố không bao giờ từ bỏ việc sử dụng vũ lực để sáp nhập hòn đảo đồng thời tiến hành nhiều cuộc tập trận bắn đạn thật xung quanh Đài Loan thời gian qua để cảnh báo chính quyền Đài Bắc.

Ông Nguỵ Phượng Hoà nhận định quan hệ quân sự giữa Mỹ - Trung hiện nay là quan trọng nhưng vô cùng nhạy cảm, và rằng Bắc Kinh sẽ không từ bỏ một tấc đất nào của lãnh thổ do tổ tiên để lại.

Ông Nguỵ từ diễn đàn Hương Sơn cũng phản đối mạnh mẽ những hành động mà ông cho là phô trương sức mạnh và khiêu khích trên Biển Đông “từ các quốc gia bên ngoài khu vực” (ám chỉ Mỹ).

Trong khi đó Bắc Kinh những năm qua đang vấp phải phản ứng gay gắt từ cộng đồng quốc tế vì tuyên bố chủ quyền tự xưng, vô lý trên vùng biển này bằng chính sách ‘đường chín đoạn” bao gần trọn Biển Đông.

Bình luận (0)

Lên đầu trang