Mỹ cân nhắc tiếp tục cho tàu chiến qua eo biển Đài Loan

Thứ Bảy, 20/10/2018 22:41  | Anh Duy

|

(CAO) ​Hôm 20-10, Reuters đưa tin trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc gia tăng, chính quyền Mỹ đang cân nhắc tiếp tục cho tàu chiến di chuyển qua eo biển Đài Loan.

Động thái này nhằm biểu thị thông điệp của Washington về việc các nước có quyền tự do hàng hải ở các vùng biển quốc tế chiến lược.

Trước đó vào hồi tháng 7, hải quân Mỹ đã thực hiện sứ vụ tương tự khi cho tàu chiến qua eo biển này.

Washington chưa công bố thời gian cụ thể cho hoạt động điều tàu tiếp theo này.

Trung Quốc trước nay luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ, sẽ sáp nhập về Đại lục trong tương lai. Bắc Kinh luôn bày tỏ quan ngại về các chính sách của Mỹ nghiêng về Đài Loan như bán vũ khí cho chính quyền Đài Bắc dù 2 bên đã cắt đứt quan hệ ngoại giao chính thức vì chính sách “Một Trung Quốc”.

Mỹ đang cân nhắc tiếp tục cho tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan - Ảnh: Watching America

Washington cho biết dù có cử tàu chiến qua eo biển này, họ cũng cố giải thích cho Bắc Kinh hiểu việc tôn trọng chính sách “Một Trung Quốc” sẽ không thay đổi.

Theo thống kê của Lầu Năm Góc, từ năm 2010 đến nay Mỹ đã bán cho Đài Loan 15 tỷ USD vũ khí.

Từ khi lên nắm quyền, tổng thống Mỹ Donald Trump được đánh giá đã nhiều lần dùng Đài Loan làm “con bài” để mặc cả, gây sức ép với Bắc Kinh trên phương diện chính sách: từ vấn đề thương mại đến việc cảnh cáo Bắc Kinh bành trướng trên Biển Đông.

Chính quyền Trump đã thông qua đạo luật Du lịch Đài Loan trong đó khuyến khích các quan chức Mỹ đến thăm hòn đảo này. Mỹ còn khánh thành văn phòng mới của Viện Hoa Kỳ tại Đài Loan (AIT). Đây được xem là một sứ quán trá hình thực hiện các sự vụ của lãnh sự.

Bình luận (0)

Lên đầu trang