Mỹ phê chuẩn gói vũ khí 330 triệu USD bán cho Đài Loan

Thứ Ba, 25/09/2018 10:47  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 25-9, Reuters đưa tin trong một động thái có thể gây phẫn nộ từ Trung Quốc, Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê chuẩn gói vũ khí trị giá 330 triệu USD bán cho Đài Loan, bao gồm các phụ tùng thay thế cho máy bay chiến đấu phản lực đa nhiệm F-16 và các loại máy bay quân sự khác.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Mỹ - Trung đang gia tăng căng thẳng vì cuộc chiến thương mại leo thang đến đỉnh điểm. Đài Loan luôn được Bắc Kinh xem là một phần lãnh thổ, sẽ sáp nhập về Đại lục trong tương lai.

Trong một thông cáo của Cơ quan hợp tác An ninh quốc phòng trực thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh: “Đề xuất này sẽ đóng góp vào chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của Mỹ bằng cách giúp cải thiện an ninh và khả năng phòng thủ của người nhận, vốn đã và đang tiếp tục là một lực lượng quan trọng cho sự ổn định chính trị, quân sự và tiến bộ kinh tế trong khu vực”.

Hiện nay, Đài Loan được trang bị hầu hết vũ khí do Mỹ sản xuất. Đài Bắc đang muốn Washington bán những thiết bị tiên tiến hơn, bao gồm cả máy bay chiến đấu mới.

Đáp lại, hôm 25-9 Đài Bắc đã cảm ơn sự ủng hộ của Mỹ đối với hòn đảo và cam kết “sẽ hợp tác chặt chẽ với Washington trong nhiều vấn đề, bao gồm cả an ninh”.

Dàn F-16 của quân đội Đài Loan bay thao diễn năm 2015 - Ảnh: Reuters

Các chuyên gia quân sự cho biết cán cân sức mạnh quân sự giữa Đài Loan và Trung Quốc đã nghiêng sang Trung Quốc với sức mạnh quân sự của Bắc Kinh có thể áp đảo hòn đảo này trừ khi các lực lượng Mỹ nhanh chóng trợ giúp.

Gói vũ khí 330 triệu USD bao gồm các phụ tùng thay thế cho F-16, C-130, F-5, Máy bay Quốc phòng Bản địa (IDF), tất cả các hệ thống máy bay và hệ thống con khác, và các yếu tố liên quan khác về hậu cần và hỗ trợ”. Lầu Năm Góc cho biết đã thông báo cho Quốc hội về gói vũ khí này. Hiện nay công ty Lockheed Martin chế tạo chiếc F-16.

Lầu Năm Góc cho biết việc làm này là cần thiết để duy trì "khả năng phòng thủ và không chiến của Đài Loan", và sẽ không làm thay đổi cán cân quân sự trong khu vực.

Hồi tháng 6, trong chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis đến Bắc Kinh, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh Bắc Kinh cam kết cho nền hoà bình nhưng sẽ không từ bỏ “bất kỳ tấc đất nào” do tổ tiên để lại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang