(CAO) Sáng 23-10, Reuters đưa tin chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tuyên bố khánh thành cầu vượt biển Hong Kong – Chu Hải – Macau, công trình cầu vượt biển dài nhất thế giới.
Tham dự buổi lễ khánh thành cùng ông Tập còn có đặc khu trưởng Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga và giám đốc văn phòng liên lạc trung ương tại đặc khu hành chính Macau - Fernando Chui.
Cây cầu được khánh thành sau 9 năm xây dựng và sẽ được thông xe vào 9h sáng 24-10 (giờ địa phương). Chiếc cầu có hình dạng 1 con rắn ngoằn ngoèo uốn lượn bắc qua vịnh biển ở rìa nam đồng bằng châu thổ sông Châu. Cây cầu cũng được "trang bị" một đường hầm ngập nước dài 6,7 km.
Cây cầu dài 55km, dài hơn cả hầm băng qua eo biển Anh nối Anh và Pháp và có 6 làn xe. Lượng thép xây cầu khoảng 400.000 tấn, gấp 4,5 lần so với Cầu Cổng Vàng của San Francisco, Mỹ và đủ xây 60 tháp Eiffel - biểu tượng của nước Pháp. Kinh phí xây dựng lên tới 20 tỷ USD.
Nó là một yếu tố quan trọng trong kế hoạch của Bắc Kinh cho một khu liên kết rộng lớn, với diện tích 56.500 km2 trên khắp miền nam Trung Quốc. Cây cầu được mong đợi sẽ giúp 11 thành phố với dân số khoảng 68 triệu người, giao thương thuận lợi hơn.
Bộ trưởng giao thông Hồng Kông Frank Chan cho biết: "Với cây cầu, thời gian đi lại giữa Hồng Kông và vùng Tây Châu thổ sông Châu Giang sẽ được rút ngắn đáng kể". Câu cầu Hồng Kông - Chu Hải - Macao này có thể chịu được động đất mạnh, thậm chí có thể "đối phó" với một cơn siêu bão.
Cầu vượt biển Hong Kong - Chu Hải - Macau nhìn từ trên cao - Ảnh: Getty
Video chiếc cầu:
Cây cầu giúp thời gian di chuyển từ Chu Hải – tỉnh Quảng Đông đến Hong Kong rút ngắn từ 45 đến 1 tiếng, giúp giao thương giữa các thành phố trở nên thuận tiện, thắt chặt hợp tác về thương mại, tài chính, logistics và du lịch.
Tuy nhiên dự án này cũng vấp phải nhiều chỉ trích về tác động môi trường, đội vốn, tham nhũng và khiến nhiều công nhân thiệt mạng trong quá trình xây dựng.
Cầu vượt qua vịnh biển ở rìa nam đồng bằng Châu Giang - Ảnh: EPA
Chiếc cầu lung linh về đêm - Ảnh: AP
Vị trí chiếc cầu - Ảnh: AFP
Công trình có lượng thép xây được 60 tháp Eiffel - Ảnh: Getty
Phóng viên chờ thời khắc khánh thành - Ảnh: EPA
Một đảo nhân tạo trên cầu - Ảnh: AFP
Nhà ga vận hành ở đầu Hong Kong - Ảnh: EPA
Công trình sừng sững thách thức thiên nhiên - Ảnh: AP
Từ trên cao nhìn xuống - Ảnh: Getty