Nga 'chê trách' Mỹ về việc rút khỏi hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân

Chủ Nhật, 21/10/2018 09:55

|

(CAO) Theo AFP dẫn lời quan chức Bộ Ngoại giao Nga hôm nay 21-10 cho biết, Mỹ muốn đơn phương hành động để giành vị trí độc tôn nhưng rõ ràng điều này là không đơn giản và khó có thể thành hiện thực.

Phát biểu này chủ yếu là nhằm vào việc Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút khỏi Hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân (INF) vào ngày hôm qua 20-10. Lý do của hành động này được phía Mỹ cho là vì Nga vi phạm hiệp ước trước khi đơn phương phát triển tổ hợp tên lửa Novator 9M729 với tầm bắn tới 5.000 km.

Mỹ lý giải việc rút khỏi INF là do Nga vi phạm các điều khoản trong thỏa thuận này

Một đoạn phát biểu của quan chức Bộ ngoại giao Nga đã nhắc đến cáo buộc này: "Chúng tôi lấy làm ngạc nhiên trước hành động của Washington khi rút khỏi hiệp ước INF. Rõ ràng, Mỹ đang mơ mộng về một thế giới nơi chỉ có họ ở vị trí đứng đầu. Tôi tin chắc họ đã có quyết định này từ trước, đồng thời có những 'bước đi dò đường' để đưa ra quyết định, vấn đề đơn giản đối với họ chỉ là thời gian và thời điểm mà họ cho là phù hợp. Washington đã không lường trước được hậu quả, điều này có thể gây ra sự bất ổn trên toàn cầu".

Trước đó, Mỹ cũng rút khỏi Hiệp ước Chống tên lửa đạn đạo (ABM) hồi năm 2001. Còn Hiệp ước INF được Mỹ và Nga ký từ năm 1987, trong đó có cam kết cấm hai bên phát triển mọi loại tên lửa hành trình phóng từ mặt đất có tầm bắn nằm trong khoảng 500-5.500 km.

Bình luận (0)

Lên đầu trang