Đoàn caravan người di cư Honduras tiến dần đến biên giới Mỹ

Thứ Bảy, 20/10/2018 17:16  | Anh Duy

|

​(CAO) Tình hình những người di cư trái phép tìm cách tràn vào Mỹ từ đường biên phía nam giáp với Mexico ngày càng diễn biến phức tạp. Nay họ thực hiện một hình thức mới: công khai tập hợp thành một đoàn caravan diễu hành lên đến hàng ngàn người, đi từ các quốc gia Trung Mỹ thẳng tiến đến biên giới Mỹ.

CNN hôm 20-10 đưa tin những người di cư Honduras tập hợp thành đoàn lớn đang đụng độ với giới chức biên phòng ở một cây cầu tại biên giới vào Mexico để từ đó tiến lên phía bắc về Mỹ. Cảnh sát chống bạo động của nước này đã phải vất vả dùng hơi cay giải tán nhưng xem ra chẳng tác dụng.

Theo phương cách “ba cây chụm lại thành hòn núi cao”, thay vì đi lén lút từng toán người đến biên giới, những người Honduras tập hợp lại thành đám đông hàng ngàn người để lực lượng an ninh có trấn áp cũng khó giải tán được hết vì số lượng đông.

Đoàn caravan này liên tục có thêm thành viên gia nhập trên suốt tuyến đường di chuyển đến Mỹ. Họ hô vang những khẩu hiệu khích lệ tinh thần những người đi cùng. Khi cảnh sát xịt hơi cay, đám đông chống trả quyết liệt. Nhiều cảnh sát Mexico đã bị thương.

Đám đông phá rào để tiến về phía bắc - Ảnh: Getty

Lợi dụng lúc đêm xuống, hàng ngàn người tìm cách vượt sông qua cây cầu bắc ngang sông Suchiate nối Tecun Uman, Guatemala với Tapachula, Mexico. Khi đến Mexico đích đến của họ sẽ là Mỹ.

Đoàn caravan này tập hợp vào thứ bảy tuần trước (13-10) ở San Pedro Sula, Honduras. Họ di chuyển đến Guatemala vào ngày 15-10. Nói với CNN, nhóm người này cho biết đến Mỹ tìm việc vì tình hình tham nhũng và bạo lực ở quê nhà khiến họ không có tương lai.

Người di cư tập hợp thành đoàn ở biên giới Mexico - Guatemala, nhăm nhe tiến về phía bắc vào đất Mỹ - Ảnh: Getty

Số lượng đông đi công khai khiến lãnh đạo các quốc gia trong khu vực “phát hoảng”. Họ ra tối hậu thư cho đoàn người có 4 ngày để giải tán, trở lại quê nhà. Đụng độ đã khiến 4 nhân viên cảnh sát Mexico bị thương.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sau thời gian công du đông, tây bận rộn, từ giải quyết vấn đề Triều Tiên đến vụ nhà báo nghi bị sát hại trong lãnh sự quán Ả Rập Saudi ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), nay phải tức tốc bay sang Mexico để nhóm họp với lãnh đạo các quốc gia trong khu vực về sự di chuyển của đoàn người di cư khổng lồ này. Vấn đề nay xảy ra trước cửa nước Mỹ.

Pompeo cho biết đoàn di cư này sử dụng phụ nữ và trẻ em như tấm khiên mở đường máu vào Mỹ. Có phụ nữ và trẻ em, cảnh sát nương tay không dám đàn áp mạnh. “Đây là một nỗ lực có tổ chức để vượt qua và xâm phạm chủ quyền của Mexico” – ông Pompeo nhấn mạnh đồng thời cho biết Mỹ đang làm tất cả để hỗ trợ Mexico chặn dòng người này.

 Những người di cư trèo lên rào chắn ở Guatemala, tiến vào Mexico để tiếp cận biên giới Mỹ  - Ảnh: AP

Trong khi đó tổng thống Mỹ Donald Trump doạ sẽ sử dụng đến quân đội trấn áp nếu đoàn di cư này vẫn quyết tâm vào Mỹ. Vụ việc xảy ra khi gần đến ngày bầu cử quốc hội Mỹ khiến đảng Cộng hoà kêu gọi thắt chặt hơn an ninh ở biên giới.

Ông Trump từ khi lên cầm quyền đòi chi tiền để xây dự án tường biên giới chạy dọc 3.200km với Mexico. Tuy nhiên ngân sách quá lớn chiếm đến hàng chục tỷ USD khiến lưỡng đảng còn bất đồng, chưa thực hiện được.

Giận dữ, ông chủ Nhà Trắng dọa cắt viện trợ nước ngoài cho Guatemala và El Salvador nếu họ không có biện pháp quản dân của mình, ngăn dòng người di cư trái phép đến Mỹ.

Cảnh hỗn loạn xảy ra ở biên giới Mexico - Ảnh: AP

Bình luận (0)

Lên đầu trang