Sau điện đàm giữa hai ông Trump - Tập:

Mỹ đưa thêm các công ty Trung Quốc vào “tầm ngắm”

Thứ Sáu, 02/11/2018 13:31  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 2-11, Reuters đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc điện đàm, trong đó cả hai bày tỏ sự lạc quan về việc giải quyết các vấn để tranh cãi của cuộc chiến tranh thương mại.

Hai bên cũng lên kế hoạch cho cuộc gặp song phương bên lề một hội nghị vào cuối tháng 11 ở Argentina.

Tuy nhiên Mỹ vẫn đang “vừa đánh vừa đàm” khi chỉ trong vài giờ cuộc điện đàm diễn ra, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết đang nhắm mục tiêu vào các công ty Trung Quốc bị cáo buộc thực hiện hoạt động thương mại “không công bằng” trong giao dịch với Mỹ.

Đây là áp lực của Washington buộc Bắc Kinh phải nhượng bộ trong chính sách.

Viết trên Twitter cá nhân, Trump cho biết cuộc điện đàm với ông Tập “diễn ra rất tốt đẹp”.

Bloomberg đưa tin Trump muốn tiến tới đạt được một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc tại hội nghị G20.

Không rõ nếu đạt được thoả thuận này, Trump có phải nhượng bộ Bắc Kinh khi hạ tiêu chuẩn những yêu cầu điển hình như việc cáo buộc Trung Quốc dung túng cho hành vi ăn cắp sở hữu trí tuệ hay không.

Trump tiếp tục đẩy mạnh cuộc chiến thương mại với Mỹ - Ảnh: Reuters

Trong bình luận phát đi trên các kênh truyền thông nhà nước, ông Tập bày tỏ hy vọng Mỹ - Trung sẽ thúc đẩy nhanh hơn mối quan hệ lành mạnh. Ông Tập cũng bày tỏ việc sẵn sàng gặp ông Trump ở Argentina.

Dù thế, đội ngũ của Trump đánh tiếng rằng các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc không thể được nối lại đến chừng nào Bắc Kinh có những hành động đáp ứng yêu cầu của Mỹ, trong đó thay đổi chính sách về chuyển giao công nghệ, cung ứng công nghiệp và tiếp cận thị trường.

Đến nay hai bên đã áp hàng trăm tỷ USD giá trị thuế lên hàng hoá của nhau. Trump doạ sẽ tiến tới việc áp thuế cao lên tất cả các mặt hàng Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ.

Bộ chính trị Trung Quốc mới đây thừa nhận tình hình tăng trưởng kinh tế của nước này đang gặp khó khăn do tác động từ cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang