Trump “gây choáng” khi đòi điều 15.000 quân đến biên giới Mexico

Thứ Năm, 01/11/2018 10:10  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 31-10 (giờ Mỹ), CNN đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông có thể điều đến 15.000 binh sĩ đến biên giới với Mexico để trấn áp đoàn người di cư bất hợp pháp từ các nước Trung Mỹ tìm đường vào Mỹ để kiếm việc làm, tránh bạo lực ở quê nhà.

Con số binh sĩ mà Trump muốn điều cao hơn nhiều so với con số mà các quan chức Lầu Năm Góc tiết lộ lúc đầu. Trước đó Lầu Năm Góc cho biết đang điều hơn 5200 binh sĩ đến biên giới.

Một vài nhóm trong đó có Liên đoàn tự do dân sự Mỹ cáo buộc Trump đang tìm cách chính trị hoá công việc của quân đội trước thềm cuộc bầu cử quốc hội ngày 6-11

Trong 15.000 binh sĩ đó, Trump không nói rõ lực lượng Vệ binh quốc gia chiếm bao nhiêu. Nếu con số này được triển khai thực sự, lượng quân này sẽ vượt qua con số quân Mỹ đóng ở Afghanistan.

Tổng thống Trump muốn gửi đến 15000 quân đến biên giới với Mexico - Ảnh: Reuters

Ông Trump hiện nay đang dùng vấn đề người nhập cư trái phép để giục cử tri bỏ phiếu cho các ứng viên đảng Cộng hoà trong cuộc bầu cử quốc hội tới với hy vọng đảng ông sẽ tiếp tục chiếm ưu thế ở lưỡng viện.

Trước đó khi còn đang tranh cử tổng thống năm 2016, Trump từng cam kết siết chặt kiểm soát dòng người di cư trái phép, đòi xây tường biên giới với Mexico.

Một đoàn caravan người di cư đến từ các quốc gia Trung Mỹ với con số thành viên ước tính ít nhất 3500 người rời Honduras vào giữa tháng 10, nay đang ở miền nam Mexico, tìm đường hướng về phía Bắc vào Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang