Tân tổng thống cực hữu của Brazil xây dựng quan hệ hữu hảo với Mỹ

Thứ Ba, 30/10/2018 16:00  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 30-10, Reuters đưa tin Jair Bolsonaro, một cựu chỉ huy quân đội theo hướng cực hữu đã đắc cử chức tổng thống Brazil sau cuộc bầu cử diễn ra vào cuối tuần qua.

Chiến thắng của ông Jair Bolsonaro nhận được cú điện thoại “thân thiện” chúc mừng từ tổng thống Mỹ Donald Trump. Tuy nhiên chiến thắng của ông làm dấy lên quan ngại về hàng loạt vấn đề từ kiểm soát súng đến phương cách cai trị khi ông này từng hoan nghênh giai đoạn Brazil bị cai trị bởi chế độ độc tài trong quá khứ.

Ngay sau khi đắc cử, Bolsonaro đã tuyên bố sẽ nới lỏng luật kiểm soát súng trong năm nay. Ngoài ra vị tân tổng thống từng tuyên bố ông muốn quốc hội giải thể. Ông cũng cho biết sẽ lên kế hoạch công du đến Mỹ tìm kiếm quan hệ hữu hảo với nước này.

Thị trường đã có những phản ứng tích cực trước tin Bolsonaro đắc cử khi ông cam kết sẽ nhanh chóng chấm dứt đà thâm hụt ngân sách của Brazil, đẩy mạnh tư nhân hoá các doanh nghiệp nhà nước.

Tân tổng thống Brazil - Jair Bolsonaro - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên cũng chính ông đã đưa ra những nhận xét gây tranh cải như tuyên bố ủng hộ giai đoạn Brazil bị cai trị bởi chế độ độc tài quân sự 1964-1985, thề quét sạch những người phản đối cánh tả và đưa ra những phát biểu phân biệt đối với những người đồng tính nam (gay), phụ nữ và những cộng đồng thiểu số.

Một vài tướng lĩnh đã về hưu của quân đội được dự đoán sẽ phục vụ dưới cương vị các bộ trưởng và những cố vấn thân cận của chính quyền ông trong thời gian tới. Động thái có thể khiến tầm ảnh hưởng của quân đội gia tăng sau khi vắng bóng suốt 3 thập kỷ để chính phủ được dân sự hoá.

Bolsonaro thắng cử là một hiện tượng bất ngờ bởi ông không nhận được sự ủng hộ từ các đảng lớn nào. Chỉ bằng các phát ngôn và cương lĩnh tranh cử đánh vào tâm lý người dân đang giận dữ bởi nạn tham nhũng và tội phạm hoành hành, Bolsonaro đã trở thành tân tổng thống.

Bình luận (0)

Lên đầu trang