Trump bất ngờ sa thải Bộ trưởng tư pháp Jeff Sessions

Thứ Năm, 08/11/2018 21:16  | Anh Duy

|

​(CAO) Trong động thái gây bất ngờ, chỉ 1 ngày sau cuộc bầu cử quốc hội Mỹ, tổng thống Mỹ Donald Trump đã sa thải bộ trưởng tư pháp Jeff Sessions hôm 8-11 . Đây được xem là động thái tái cơ cấu lại nội các, loại bỏ các thành viên bất đồng trong quan điểm với mình của ông Trump.

CNN đưa tin viết trong thư từ chức, Sessions cho biết: “Do yêu cầu của tổng thống Trump, tôi nộp đơn từ chức đến chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly”.

Matthew Whitaker sẽ trở thành bộ trưởng tư pháp tạm quyền thế chỗ Sessions.

Whitaker được xem là người có xu hướng phản đối cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử năm 2016 của công tố viên đặc biệt Robert Mueller.

Trump viết trên Twitter, cảm ơn Sessions phục vụ trong thời gian qua.

Trump sa thải Sessions (phải) - Ảnh: AP

Sessions là một trong những người ủng hộ Trump trong thời gian đầu nhưng dần bất đồng với ông chủ Nhà Trắng khi không đưa ra những phát ngôn cứng rắn về sau như cánh diều hâu John Bolton hay Mike Pompeo, đồng thời không có động thái ngăn chặn cuộc điều tra của Mueller.

Hiện nay cựu luật sư của Trump - Michael Cohen đã thừa nhận nhiều tội danh trong đó có tội vi phạm các quy định tài chính trong chiến dịch tranh cử (2016), gian lận thuế và ngân hàng. Trong khi đó cựu giám đốc điều hành chiến dịch tranh cử của Trump - Paul Manafort nhận tội 8 tội danh, trong đó cũng bao gồm gian lận thuế và ngân hàng như Cohen. 

Chưa rõ số phận cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử của công tố viên Muller sẽ đi tới đâu sau đợt “thay máu” này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang