Các thượng nghị sĩ Mỹ đòi trừng phạt thái tử Saudi

Thứ Tư, 05/12/2018 16:30  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 5-12, CNN đưa tin các thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà đã tổ chức một buổi họp báo tuyên bố sẽ hành động nhanh chóng để đối đầu với chính quyền Ả Rập Saudi và phản ứng “nhút nhát” của Nhà Trắng sau vụ nhà báo bất đồng chính kiến Jamal Khashoggi bị sát hại.

Nổi bật là 2 thượng nghị sĩ Bob Corker của bang Tennessee và Lindsey Graham của bang South Carolina đang vận động để ban hành luật trừng phạt thái tử Saudi Mohammed bin Salman và hạn chế sự tham gia của Mỹ trong cuộc chiến ở Yemen do Saudi dẫn đầu chống phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn. Hai ông tuyên bố ủng hộ các báo cáo bên phía tình báo xác định sự liện hệ giữa lãnh đạo Saudi với cái chết của nhà báo này.

Thượng nghị sĩ Graham nhấn mạnh: "Bạn phải mù quáng lắm mới không đi đến kết luận rằng cái chết của Khashogg đã được sắp xếp và tổ chức bởi những người nhận được sự chỉ huy của thái tử MBS và rằng anh ta đích thực đã tham gia vào việc giết hại Khashoggi”.

Thái tử Saudi - Mohammed bin Salman 

Trong khi đó, thượng nghị sĩ Corker khẳng định vị thái tử này đã “ra lệnh, giám sát và sát hại nhà báo này".

Những phát ngôn mạnh mẽ đến từ các thượng nghị sĩ đổ thêm dầu vào tranh cãi về vai trò của thái tử MBS trong cái chết của nhà báo Khashoggi hôm 2-10 mà đến nay thi thể ông vẫn chưa được tìm thấy.

Nhà Trắng đến nay vẫn tỏ dấu hiệu không muốn truy cứu thêm trách nhiệm đối với thái tử MBS, lấy lý do việc này có thể gây sứt mẻ tình đồng minh với quốc gia giàu dầu mỏ, khiến giá dầu tăng cao và rằng gói bán vũ khí cho chính quyền Saudi trị giá hơn trăm tỷ USD ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia của Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang