Tương lai chính trị bất định của thủ tướng Anh vì Brexit

Thứ Năm, 13/12/2018 14:50  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 13-12, Reuters đưa tin thủ tướng Anh, bà Theresa May đã vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm của đảng Bảo thủ. Tuy nhiên thoả thuận đưa Anh rời khỏi liên minh Châu Âu (Brexit) của bà vẫn có nguy cơ bị ngăn chặn tại Quốc hội.

Trong cuộc bỏ phiếu, 200 nhà lập pháp đảng Bảo thủ đã bỏ phiếu ủng hộ bà May tiếp tục là lãnh đạo của đảng này, đồng nghĩa với việc bà sẽ tiếp tục giữ chức thủ tướng Anh, trong khi đó 117 người bỏ phiếu chống, dấu hiệu cho thấy thoả thuận Brexit với EU do bà lập ra khó lòng được thông qua.

Bà May sẽ đến Brussels vào ngày 13-12 để bàn thảo với 27 nhà lãnh đạo EU về thoả thuận này. Tương lai chính trị của bà May đang ở giữa hai làn đạn: Một là sự chống đối từ các nghị sĩ ở quê nhà cho rằng thoả thuận Brexit có nhiều nhân nhượng với EU khi không thiết lập biên giới cứng giữa Bắc Ireland và Cộng hoà Ireland, hay việc Toà án công lý EU vẫn duy trì thẩm quyền xét xử với Anh.

Trong khi đó phía EU cho biết lần này chỉ bàn thảo về tiến trình Brexit chứ không bàn thảo thêm nữa về thoả thuận đã chốt (bị các nghị sĩ Anh phản đối) vì cho rằng bản thoả thuận này đã là “tốt nhất có thể” rồi.

Bà May vừa vượt qua được cuộc bỏ phiếu tín nhiệm - Ảnh: Reuters

Trước đó vào hôm thứ hai, bà May đã huỷ cuộc bỏ phiếu ở quốc hội về thoả thuận Brexit sau khi cầm chắc dự đoán nó sẽ không được thông qua.

Các nghị sĩ phản đối cho rằng vào thời điểm Anh rời EU vào ngày 29-3-2019, thà không có một thoả thuận còn hơn đạt được “một thoả thuận tồi”. Khi đó hàng rào thuế quan và hạn ngạch (quota) giữa Anh và EU sẽ được thiết lập và điều chỉnh theo các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) thay vì duy trì một thị trường mở giữa các nước thành viên EU như trước đây. Điều này có thể khiến các nhà đầu tư lo ngại, rút vốn khỏi Anh khiến lạm phát tăng, đồng bảng Anh mất giá kéo theo nhiều hệ luỵ khác. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang