Clip người giao hàng ăn vụng đồ ăn của khách

Thứ Sáu, 14/12/2018 09:50

|

(CAO) Theo BBC ngày 13-12 đưa tin, một người đàn ông làm nghề giao hàng ở Ấn Độ đã bị đuổi việc khi ăn vụng đồ ăn của khách và vô tình lọt vào ống kính camera an ninh. 

Đoạn clip được quay ở Madurai, Ấn Độ, vào hôm 10-12, người đan ông giao hàng khi đó mặc đồng phục của hãng Zomato, ứng dụng giao hàng ăn uống nổi tiếng tại Ấn Độ. Người đàn ông không biết mình đậu xe ngay vị trí của camera an ninh nên vô tư lấy hộp đồ ăn trong thùng giao hàng ăn một ít. Sau đó, đậy hộp đồ ăn lại như lúc ban đầu và đi giao hàng cho khách.

Người giao hàng của hãng Zomato ăn vụng đồ ăn - Ảnh cắt từ clip

Người phát ngôn của hãng Zomato sau đó đã nói lời xin lỗi người dùng dịch vụ: "Chúng tôi đã làm việc với người đàn ông xuất hiện trong đoạn clip và cho người này nghỉ việc. Ai cũng có những sai lầm trong cuộc sống, tuy nhiên, hành động như vậy là thiếu chuyên nghiệp và vi phạm đạo đức của nghề".

Tuy nhiên, dù việc giải quyết của Zomato có phần thỏa đáng nhưng dư luận tại Ấn Độ cho rằng, các hãng giao nhận thức ăn tại Ấn Độ đang bóc lột người lao động. Bởi hầu hết đều phải di chuyển liên tục trong mọi điều kiện thời tiết, không khí ô nhiễm,... trong khi đó lương thì thấp, các chế độ đãi ngộ không được đảm bảo,... khiến người lao động phát sinh ra nhiều tâm trạng tiêu cực.

Một người giao hàng giấu tên nói với BBC: "Trước đây chúng tôi thường nhận được 60 rupee (khoảng 0,85 USD) cho mỗi lần giao hàng. Nhưng lượng người giao hàng ngày càng đông nên nó đã giảm xuống 40 rupee và hiện tại công ty chỉ trả cho chúng tôi 30 rupee (khoảng 0,4 USD). Trong khi đó, chi phí nhiên liệu thì đắt đỏ, tôi còn phải nuôi gia đình, nó khiến tôi luôn cảm thấy áp lực".

Người đàn ông ăn vụng thức ăn của khách đã bị hãng Zomato cho thôi việc - Ảnh: twitter

Ngoài thực phẩm, người dùng Ấn Độ giờ đây cũng có thể đặt hàng mọi thứ từ những đồ lặt vặt cho tới đồ nội thất cồng kềnh. Các đại gia giao hàng bán lẻ như Amazon và Flipkart, được Walmart mua lại gần đây, cũng thuê hàng chục nghìn người làm nhân viên giao hàng. Trong khi đó, hàng năm lượng lao động tương tự lại tăng từ 6 - 8 triệu người, trong khi nhu cầu công việc không tăng tương xứng. Điều này, khiến nhiều người lao động cả nam lẫn nữ bất chấp bị bóc lột, vẫn tham gia vào thị trường đơn giản là để kiếm thu nhập.

Zomato cho biết họ sử dụng khoảng 150.000 người giao hàng trên khắp Ấn Độ, trong khi Swiggy, một ứng dụng giao thực phẩm khác, thông báo có khoảng 100.000 "đối tác giao hàng" đang hoạt động tại bất kỳ thời điểm nào.

Ngành giao hàng ở Ấn Độ hiện đang cạnh tranh rất khốc liệt - Ảnh: Getty Images

Mặc dù nhiều công ty không chia sẻ chi tiết cụ thể về số tiền họ giao hàng mỗi tháng, Zomato gần đây đã đưa ra một tuyên bố tuyên bố rằng họ đang nhận được khoảng 21 triệu đơn đặt hàng thực phẩm mỗi tháng. Tuy nhiên, cả Swiggy và Zomato đều phủ nhận rằng họ yêu cầu các đối tác giao hàng của mình đáp ứng thời hạn không hợp lý hoặc phạt tiền đối với những người liên tục giao hàng không đúng giờ.

Đại diện của Zomato nói với BBC: "Tất cả các đối tác giao hàng của chúng tôi đều có thể làm việc khi họ muốn (đăng nhập vào điện thoại để nhận đơn hàng). Chúng tôi cũng thường xuyên cảnh báo người lao động nên sắp xếp thời gian nghỉ ngơi phù hợp thông qua tin nhắn".

Clip người giao hàng ăn vụng đồ ăn của khách:

Bình luận (0)

Lên đầu trang