Ông Kim Jong Un nói “Mỹ là kẻ thù lớn nhất” của Triều Tiên

Thứ Bảy, 09/01/2021 11:37  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 9-1, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời nhà lãnh đạo nước này – ông Kim Jong Un gọi Mỹ là “kẻ thù lớn nhất của chúng ta”.

Phát ngôn được đưa ra khi chỉ còn chưa đầy hai tuần nữa, tân tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ nhậm chức.

Ông Kim qua đó cũng kêu gọi sử dụng vũ khí hạt nhân tiên tiến hơn để làm công cụ răn đe kẻ thù.

Nhà lãnh đạo này nhấn mạnh: “Các chính sách thù địch của Washington sẽ không thay đổi bất kể ai chiếm Nhà Trắng nhưng việc bỏ các chính sách đó sẽ là chìa khóa cho quan hệ Triều Tiên-Mỹ”.

Ông nói thêm: “Các hoạt động chính trị đối ngoại của chúng ta nên được tập trung và chuyển hướng nhằm khuất phục Mỹ, kẻ thù lớn nhất và là trở ngại chính đối với sự phát triển đổi mới của chúng ta”.

Kim đưa ra những phát ngôn trên tại đại hội đảng đang được tổ chức ở Bình Nhưỡng.

Quang cảnh đại hội đảng Lao động Triều Tiên đang diễn ra tại Bình Nhưỡng - Ảnh: KCNA

Ông Kim cũng nói rằng Triều Tiên sẽ không “lạm dụng” vũ khí hạt nhân nhưng nước này đang mở rộng kho vũ khí hạt nhân của mình, bao gồm khả năng tấn công “phủ đầu” và “trả đũa” bằng các đầu đạn có kích cỡ khác nhau.

Ông cũng kêu gọi phát triển các thiết bị bao gồm vũ khí siêu thanh, tên lửa đạn đạo xuyên lục địa sử dụng nhiên liệu rắn (ICBM), vệ tinh do thám và máy bay không người lái (drone).

Triều Tiên đang chuẩn bị cho việc thử nghiệm và sản xuất nhiều loại vũ khí mới, bao gồm “tên lửa đa đầu đạn” và “đầu đạn bay lướt siêu âm cho tên lửa đạn đạo loại mới”, trong khi nghiên cứu về tàu ngầm hạt nhân đã gần hoàn tất, ông Kim tiết lộ.

Yoo Ho-yeol, giáo sư nghiên cứu về Triều Tiên tại Đại học Hàn Quốc ở Seoul nhận định: “Ông Kim đã thể hiện khá nhiều điều trong suy nghĩ của mình - tên lửa từ tàu ngầm, ICBM tốt hơn và các vũ khí tiên tiến khác. Ông ấy đang nói về cơ bản đó là những gì Washington sẽ thấy trong tương lai, điều này có thể làm leo thang căng thẳng hoặc mở ra cánh cửa cho các cuộc đàm phán”.

Ankit Panda, một thành viên cấp cao tại Carnegie Endowment for International Peace có trụ sở tại Mỹ nhận định các phát biểu mà ông Kim vừa đưa ra là một trong những phác thảo đầy tham vọng nhất về vấn đề quốc phòng và hạt nhân của Triều Tiên trong một số thời điểm.

Panda nhận định: “Nó có thể dự đoán việc nước này sẽ quay trở lại thử nghiệm hạt nhân”.

Kim Jong Un phát biểu tại đại hội đảng - Ảnh: KCNA

Mỹ chưa đưa ra bình luận về những phát ngôn này.

Ông Kim cũng chỉ trích Hàn Quốc đề nghị hợp tác trong các lĩnh vực “không cơ bản” như viện trợ chống dịch Covid-19 và du lịch, đồng thời nói rằng Seoul nên ngừng mua vũ khí và tiến hành các cuộc tập trận quân sự với Mỹ.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc đáp lại rằng họ vẫn hy vọng về một quan hệ Triều Tiên-Mỹ tốt đẹp hơn. và sẽ tiếp tục theo đuổi việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

"Lễ nhậm chức của chính quyền mới của Mỹ có thể là cơ hội tốt để cải thiện quan hệ Mỹ-Triều Tiên và chúng tôi hy vọng mối quan hệ này sẽ nhanh chóng được nối lại" - Bộ này cho biết trong một tuyên bố sau khi bình luận của ông Kim được công bố.

Ông Kim Jong Un thừa nhận kế hoạch kinh tế 5 năm thất bại
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang