Nội các Mỹ đề cập việc thảo luận khả năng phế truất Trump sau bạo loạn ở Điện Capitol

Thứ Năm, 07/01/2021 12:43  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 7-1, AFP đưa tin các thành viên trong nội các của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề cập đến việc thảo luận về khả năng phế truất ông sau khi những người ủng hộ Trump xông vào Điện Capitol khiến 4 người chết trong cuộc bạo loạn.

Các cuộc thảo luận tập trung vào việc kích hoạt Tu chính án thứ 25 của Hiến pháp Mỹ cho phép tổng thống đương nhiệm bị phế truất bởi phó tổng thống và nội các nếu ông bị đánh giá là "không thể hoàn thành các quyền hạn và nhiệm vụ của văn phòng của mình".

Kêu gọi phế truất Trump sẽ yêu cầu Phó Tổng thống Mike Pence chủ trì nội các trong một cuộc bỏ phiếu về việc phế truất quyền lực của tổng thống.

CNN dẫn lời các nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa giấu tên cho biết việc kích hoạt Tu chính án thứ 25 đã được thảo luận, khi họ mô tả Trump hiện nay đã "mất kiểm soát”.

Trong khi đó, phóng viên Margaret Brennan của đài CBS nói rằng đến nay "chưa có gì là chính thức" đã được trình bày với Pence.

Ngược lại, phóng viên đài ABC - Katherine Faulders cho biết "nhiều nguồn thạo tin" đã nói với cô rằng các cuộc thảo luận đã diễn ra về “động thái chưa từng có”.

Việc Trump khuyến khích những người biểu tình làm loạn, tuyên bố thiếu căn cứ về khả năng bầu cử gian lận đã đặt ra câu hỏi về khả năng lãnh đạo của ông.

Trong khi chỉ còn hai tuần trước khi Tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức, sau các cuộc người biểu tình xông vào toà nhà Quốc hội hôm 6-1 của những người ủng hộ ông, các nhà lập pháp của đảng Dân chủ đã kêu gọi viện dẫn Tu chính án thứ 25 để phế truất ông chủ Nhà Trắng.

Truyền thông Mỹ đưa tin nội các chính quyền đã thảo luận khả năng phế truất Trump - Ảnh: AFP

Các thành viên đảng Dân chủ của Ủy ban Tư pháp Hạ viện đã gửi một lá thư cho Pence thúc giục ông hành động để loại bỏ Trump, nói rằng Trump đã châm ngòi cho một hành động nổi loạn và "tìm cách phá hoại nền dân chủ của chúng ta".

Trong khi những người khác đã đổ lỗi cho Trump vì đã thúc đẩy hành động "khủng bố". "Tổng thống đã kích động một cuộc tấn công khủng bố trong nước nhắm vào Điện Capitol. Ông ấy là mối đe dọa sắp xảy ra đối với nền dân chủ của chúng ta và ông ấy cần phải bị cách chức ngay lập tức" – Hạ nghị sĩ Mỹ Kathleen Rice nhấn mạnh trong một dòng tweet trên Twitter. "Nội các phải viện dẫn Tu chính án thứ 25" - bà viết.

Lời kêu gọi của các nhà lập pháp đã được lặp lại bởi tờ Washington Post sau biến cố bạo loạn ở Điện Capitol.

"Trách nhiệm về hành động này thuộc về tổng thống, người đã cho thấy rằng việc tiếp tục giữ chức vụ của ông ấy gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với nền dân chủ Mỹ. Ông ấy nên bị loại bỏ" - tờ Post nhấn mạnh.

Tờ báo này bình luận: "Tổng thống không thích hợp để tiếp tục tại vị trong 14 ngày tới. Mỗi giây ông ấy giữ quyền lực rộng lớn trong nhiệm kỳ của mình là một mối đe dọa đối với trật tự công cộng và an ninh quốc gia".

Lãnh đạo Thế giới sốc trước cảnh tượng diễn ra ở Điện Capitol Mỹ
 
Chùm ảnh những người biểu tình ủng hộ Trump tràn vào toà nhà Quốc hội Mỹ
 
Điện Capitol “thất thủ”: Quốc hội Mỹ tạm hoãn xác nhận phiếu Cử tri đoàn
 
Twitter và Facebook khoá tài khoản của Trump sau bạo loạn ở điện Capitol
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang