Chưa từng có tiền lệ:

Twitter và Facebook khoá tài khoản của Trump sau bạo loạn ở điện Capitol

Thứ Năm, 07/01/2021 11:38  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 7-1, Cnet đưa tin lần đầu tiên hai nền tảng mạng xã hội hàng đầu là Twitter và Facebook đồng thời tuyên bố tạm thời khoá tài khoản của tổng thống Mỹ Donald Trump trên nền tảng của họ sau cuộc bạo loạn ở điện Capitol.

Theo đó, Twitter cho cho biết tài khoản của Trump sẽ bị khóa cho đến khi ông xóa 3 dòng tweet trên nền tảng này. Facebook thì cho biết Trump sẽ không thể đăng bài trên tài khoản của mình trong vòng 24 giờ.

Như vậy, Twitter và Facebook lần đầu tiên đã tạm thời khoá tài khoản của Tổng thống Mỹ Donald Trump sau khi những người ủng hộ ông xông vào Điện Capitol của Mỹ, làm bùng lên bạo lực và khiến quá trình chứng nhận kết quả bầu cử bằng cách kiểm phiếu và xác nhận lá phiếu của các đại cử tri ở từng bang, đưa Joe Biden trở thành tổng thống Mỹ tiếp theo bị gián đoạn.

Trong một động thái hiếm hoi, Twitter đã khóa tài khoản của Trump vì công ty cho rằng ông đã vi phạm các quy tắc của họ về việc can thiệp vào bầu cử hoặc các quy trình dân sự khác.

Đầu ngày, Trump đã đăng một số tweet bao gồm những tuyên bố vô căn cứ về gian lận bầu cử. Tổng thống cũng chia sẻ các bài đăng tương tự trên trang Facebook của mình và mạng xã hội cho biết Trump sẽ bị chặn đăng trên nền tảng này trong 24 giờ.

"Chúng tôi đã đánh giá hai vi phạm chính sách đối với trang của Tổng thống Trump, điều này sẽ dẫn đến việc chặn tính năng trong 24 giờ, có nghĩa là ông ấy sẽ mất khả năng đăng bài trên nền tảng trong thời gian đó" - Facebook cho biết trong một tuyên bố.

Trump vừa bị Facebook và Twitter khoá tài khoản sau bạo loạn ở Điện Capitol - Ảnh: Getty

Facebook, công ty sở hữu Instagram, cũng đang chặn Trump đăng trên Instagram trong 24 giờ. Twitter và Facebook từng gắn nhãn cảnh báo nội dung một số tweet, dòng trạng thái (status) của Trump trong quá khứ.

Twitter cho biết tài khoản của Trump sẽ bị khóa cho đến khi ông xóa ba dòng tweet vì các dòng tweet này đã vi phạm quy tắc của công ty. Mặc dù các tweet này bị Twitter chặn không hiển thị ra với công chúng, Trump vẫn chưa xóa chúng.

“Khi ông ta làm như vậy, tài khoản của ông ta sẽ vẫn bị khóa trong 12 giờ. Nếu ông ta vi phạm các quy tắc của Twitter một lần nữa, công ty có thể đình chỉ tài khoản của ông ta vĩnh viễn”- Twitter cảnh báo Trump.

Một trong những dòng tweet Trump đã đăng vào “ngày phán quyết” 6-1 bao gồm một video đã thu hút hơn 13 triệu lượt xem. Trong video, Trump kêu gọi những người ủng hộ ông "về nhà ngay bây giờ" nhưng cũng lặp lại những tuyên bố sai lầm về gian lận bầu cử. "Chúng ta phải có hòa bình. Chúng ta phải có luật pháp và trật tự" – Trump nói trong video. Facebook và YouTube do Google sở hữu cũng đã gỡ video này xuống. Facebook cho biết họ đã gỡ video xuống vì tin rằng nó có thể góp phần gây ra nhiều bạo lực hơn.

Người biểu tình ủng hộ Trump tràn vào Điện Capitol - Ảnh: Getty

Twitter, cùng với Facebook, đã đưa ra lập trường mạnh mẽ nhất chống lại các bài đăng của Trump vào hôm 6-1 (giờ Mỹ) . Facebook cũng đã xóa một số bài đăng của Trump.

Mặc dù các nền tảng mạng xã hội thường dán nhãn các bài đăng của Trump cáo buộc về gian lận bầu cử, bạo lực tại Điện Capitol của Mỹ đã khiến họ phải có hành động cứng rắn hơn.

Theo nhiều phương tiện truyền thông, một phụ nữ đã bị bắn tử vong bên trong Điện Capitol của Mỹ trong thế trận giằng co giữa lực lượng thực thi pháp luật và những người ủng hộ Trump tràn vào.

Các nhà phê bình cũng kêu gọi Twitter và Facebook đình chỉ tài khoản của Trump.

Nhà Trắng đã không trả lời yêu cầu bình luận về vụ việc.

Điện Capitol “thất thủ”: Quốc hội Mỹ tạm hoãn xác nhận phiếu Cử tri đoàn
 
Chùm ảnh những người biểu tình ủng hộ Trump tràn vào toà nhà Quốc hội Mỹ
 
Lãnh đạo Thế giới sốc trước cảnh tượng diễn ra ở Điện Capitol Mỹ
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang