Đã xác định được địa điểm rơi, các mảnh vỡ và thi thể của máy bay Indonesia

Chủ Nhật, 10/01/2021 14:28  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 10-1, CNN đưa tin những thi thể người và mảnh vỡ máy bay đã được kéo lên từ lòng biển ở địa điểm gặp nạn của một chiếc máy bay thương mại chở khách của Indonesia sau khi nó lao xuống biển Java hôm 9-1 với 62 người trên máy bay.

Chuyến bay số hiệu 182 của hãng hàng không Sriwijaya Air - một chiếc Boeing 737-500 - đang trên hành trình đi từ thủ đô Jakarta đến thành phố Pontianak, trên đảo Borneo của Indonesia, thì mất liên lạc lúc 14h 40 chiều 9-1, cách 11 hải lý về phía bắc của Sân bay Quốc tế Soekarno - Hatta ở Jakarta.

Sau 4 phút bay giữa cơn mưa lớn, chiếc máy bay giảm độ cao 10.000 feet trong vòng chưa đầy một phút trước khi biến mất khỏi màn hình radar, theo dịch vụ theo dõi chuyến bay toàn cầu Flightradar24 cho biết.

Các thợ lặn của Hải quân Indonesia hôm 9-1 đã tìm thấy mảnh vỡ từ chuyến bay SJY 182 sau khi xác định được tín hiệu từ thân máy bay. Tư lệnh Lực lượng Vũ trang Quốc gia Indonesia - Hadi Tjahjanto cho biết ông tin tưởng rằng tàu chiến Rigel của Hải quân đã xác định được vị trí thân máy bay.

Cũng như các mảnh vỡ từ máy bay, cảnh sát Indonesia cho biết họ đã nhận được hai túi thi thể, một túi đựng đồ dùng cá nhân của các nạn nhân và một túi khác chứa hài cốt người, Yusri Yunus, người phát ngôn Cảnh sát Jakarta nói với CNN.

Một sở chỉ huy được thành lập tại Bệnh viện Cảnh sát Kramat Jati ở Jakarta để xác định danh tính các nạn nhân vụ tai nạn và phối hợp với các thành viên gia đình để xác định danh tính các hài cốt.

Hai con tàu của Hải quân Indonesia tổ chức tìm kiếm máy bay gặp nạn trên biển Java - Ảnh: CNN

Trọng tâm của việc tìm kiếm là khu vực nằm giữa các đảo của Laki và Lancang, được gọi là chuỗi đảo Thousand, cách khoảng 20 dặm về phía tây bắc của Jakarta. Khoảng 28 tàu, 5 máy bay trực thăng và 2 máy bay đã được triển khai trong một nỗ lực chung giữa Hải quân, Cảnh sát, Cảnh sát biển và Bộ Giao thông vận tải Indonesia.

Quan chức Hải quân Abdul Rasyid cho biết Hải quân Indonesia đã điều động 10 tàu đến vùng biển xung quanh ngoài khơi đảo Laki và người đứng đầu Lực lượng vũ trang sẽ đến thăm khu vực tìm kiếm vào sáng 10-1.

Trước đó vào hôm 9-1, Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Quốc gia Indonesia (Basarnas) cho biết họ đã tìm thấy một số mảnh vỡ được cho là của máy bay mất tích nhưng thời tiết xấu và tầm nhìn kém đã cản trở công tác tìm kiếm qua đêm.

Địa điểm máy bay rơi đã được xác nhận vào sáng 9-1 bởi Lực lượng Vũ trang Quốc gia Indonesia và các thợ lặn của Hải quân đã được triển khai để tìm kiếm xác máy bay.

Các thợ lặn đã vớt được các mảnh vỡ từ địa điểm có màu giống với màu sơn của máy bay hãng Sriwijaya Air, Cảnh sát trưởng Hàng không Tjahjanto cho biết tại cuộc họp báo từ Tàu chiến John Lie.

Một số đăng ký máy bay, bánh xe từ bộ hạ cánh và áo phao cũng đã được phát hiện, Tjahjanto cho biết thêm rằng tầm nhìn và điều kiện dưới nước tốt, và công việc tìm kiếm nạn nhân vẫn tiếp tục.

Trong khi đó, các đội của Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia (KNKT) đã bắt đầu điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

"Chúng tôi đã cử hai điều tra viên của Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Indonesia đến vùng biển để khảo sát vị trí. Chúng tôi cần tìm thêm thông tin về vị trí, chẳng hạn để xác định chúng tôi sẽ sử dụng thiết bị nào liên quan đến địa hình dưới nước mà chúng tôi có" – quan chức Suryanto Cahyono nói với CNN.

Túi đựng các mảnh vỡ của máy bay được đưa lên bờ - Ảnh: AP

Các nhà điều tra cũng đã được cử đến Cơ quan Kiểm soát Không lưu tại sân bay, Cơ quan Khí tượng Khí hậu và Địa vật lý, và Hãng hàng không Sriwijaya để thu thập thông tin.

Trước đó, ba ngư dân từ đảo Lancang nói với CNN rằng họ nghe được một tiếng nổ và trải qua một cơn sóng lớn đột ngột ập vào mạn thuyền vào khoảng thời gian máy bay mất tích.

Nhân chứng Hendrik Mulyadi cho biết: "Tôi nghe một tiếng nổ rất lớn. Tôi nghĩ đó là một quả bom hoặc một trận sấm sét lớn. Sau đó, chúng tôi nhìn thấy một con sóng lớn, cao khoảng 2m, đánh vào mạn thuyền của chúng tôi".

Đồng nghiệp của Hendrik, Solihin, mô tả âm thanh này giống như "một quả bom nổ trên mặt nước".

Họ nói lúc đó trời tối và mưa. Những người đàn ông nói rằng họ không nhìn thấy một chiếc máy bay lao xuống biển, nhưng ngửi thấy mùi nhiên liệu và phát hiện các mảnh vỡ.

Các nhân chứng cho biết họ quay trở lại bờ để báo cáo những gì họ đã trải qua với cảnh sát.

Những mảnh vỡ từ vụ tai nạn được thu nhặt - Ảnh: AP

Máy bay mất tích chở 50 hành khách - 43 người lớn và 7 trẻ em - cũng như 12 thành viên phi hành đoàn, theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Indonesia Budi Karya Sumadi cho biết.

Sriwijaya Air là một hãng hàng không giá rẻ và là hãng hàng không lớn thứ ba của Indonesia, vận chuyển hơn 950.000 hành khách mỗi tháng từ trung tâm Jakarta đến 53 điểm đến trong Indonesia và ba nước trong khu vực.

Vào tháng 6-2018, nó đã bị loại khỏi danh sách các hãng hàng không bị cấm của Liên minh châu Âu, 11 năm sau khi nó được đưa vào danh sách đó.

Vị trí máy bay gặp tai nạn rơi xuống biển - Ảnh: CNN
Chùm ảnh máy bay Boeing 737 chở 62 người rơi ngoài khơi Indonesia
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang