Trung Quốc ban hành quy tắc chống lại những luật nước ngoài “phi lý”

Thứ Bảy, 09/01/2021 15:32  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 9-1, AFP đưa tin chính quyền Trung Quốc đã ban hành các quy định mới nhằm chống lại các luật và biện pháp "phi lý" mà những nước khác có thể áp dụng đối với các công ty và công dân của họ.

Động thái được đưa ra khi căng thẳng giữa nước này với Mỹ ngày càng trầm trọng hơn.

Bộ thương mại Trung Quốc cho biết các quy định mới nhằm "bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp" của người dân và công ty Trung Quốc, đồng thời bảo vệ lợi ích của đất nước.

Động thái của Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh các công ty của họ phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng ở nước ngoài, đặc biệt là từ Mỹ, quốc gia đã đặt ra các hạn chế đối với gã khổng lồ viễn thông Huawei, ngăn chặn khả năng công ty này tiếp cận các linh kiện và công nghệ quan trọng của Mỹ như chip.

Tháng 11 năm ngoái, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã ban hành lệnh cấm người Mỹ đầu tư vào các công ty Trung Quốc được cho là đang cung cấp hoặc hỗ trợ cho quân đội của quốc gia Châu Á này.

Tháng 1-2020, Trump đã ký một lệnh khác cấm các giao dịch trên một số ứng dụng thanh toán trực tuyến của Trung Quốc.

Các quy tắc mới nhất được Bắc Kinh ban hành kêu gọi thiết lập một cơ chế hoạt động để chống lại "việc áp dụng các biện pháp và luật pháp nước ngoài ngoài lãnh thổ một cách phi lý".

Trung Quốc vừa ban hành các quy tắc chống lại luật nước ngoài bị cho là "phi lý" - Ảnh: AFP

Theo đó, công dân hoặc tổ chức phải gửi báo cáo cho chính quyền Trung Quốc trong vòng 30 ngày khi họ gặp phải những hạn chế từ các quy tắc nước ngoài ngăn cản họ tham gia vào "các hoạt động kinh tế, thương mại bình thường".

Nếu nhóm công tác của Trung Quốc xác nhận có các biện pháp "phi lý" được nước ngoài áp dụng, họ có thể áp đặt lệnh cấm, từ chối việc áp dụng các luật nước ngoài này.

Các cơ quan chính phủ cũng có thể hỗ trợ những cá nhân hoặc công ty bị thiệt hại đáng kể do không tuân thủ theo các quy tắc ở nước ngoài được Bắc Kinh xác định là “phi lý”.

Bộ Thương mại nói thêm rằng chính phủ Trung Quốc cũng có thể thực hiện "các biện pháp đối phó cần thiết" đối với các luật nước ngoài này.

Nếu một công dân hoặc công ty không gửi báo cáo trung thực hoặc tuân thủ lệnh cấm, họ có thể bị cảnh cáo hoặc bị phạt, theo các quy tắc, có hiệu lực từ ngày 9-1.

Một báo cáo về các quy tắc đăng trên tờ Hoàn cầu Thời báo của nhà nước cho biết chúng là "một động thái mới để thực hiện quyền tự vệ hợp pháp của đất nước chống lại việc Mỹ bắt nạt Trung Quốc".

Trump ký lệnh cấm giao dịch trên 8 ứng dụng của Trung Quốc bao gồm Alipay
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang