FBI cảnh báo nguy cơ bạo động trước thềm lễ nhậm chức của Biden

Thứ Ba, 12/01/2021 11:22  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 12-1, Reuters đưa tin Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã phát đi cảnh báo về nguy cơ xảy ra các cuộc biểu tình có vũ trang trước thềm lễ nhậm chức tổng thống của ông Joe Biden vào ngày 20-1.

Theo đó, FBI nhận định các cuộc biểu tình có vũ trang đang được lên kế hoạch ở Washington và tất cả 50 thủ phủ của các bang tại Mỹ trước lễ nhậm chức ngày 20-1 của Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden.

Nguồn tin cho biết: Bị đe dọa với khả năng phát sinh nhiều bạo lực hơn từ những người ủng hộ Tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump sau cuộc tấn công vào Điện Capitol của Mỹ vào tuần trước, FBI đã đưa ra cảnh báo cho khoảng thời gian cuối tuần tới kéo dài ít nhất cho đến ngày nhậm chức.

Trong các bước đi khác để bảo vệ thủ đô Mỹ, Vệ binh Quốc gia được phép gửi tới 15.000 quân đến Washington và khách du lịch bị cấm tham quan Đài tưởng niệm Washington cho đến ngày 24-1.

Cục trưởng Cục Vệ binh Quốc gia, tướng Daniel Hokanson, nói với các phóng viên rằng ông dự kiến ​​sẽ có khoảng 10.000 quân ở Washington vào ngày 16-1 để giúp cung cấp an ninh, hậu cần và thông tin liên lạc. Ông cho biết con số có thể tăng lên 15.000 nếu chính quyền địa phương yêu cầu.

Nguy cơ an ninh bất ổn trước, trong và sau lễ nhậm chức của Biden - Ảnh: Reuters

Ít nhất một nhà lập pháp đã yêu cầu Lầu Năm Góc làm nhiều hơn thế. Thượng nghị sĩ Chris Murphy cho biết ông đã gửi một lá thư cho quyền Bộ trưởng Quốc phòng vào ngày 11-1, bày tỏ lo ngại về việc liệu Lực lượng Vệ binh Quốc gia có đủ khả năng để bảo vệ thủ đô hay không và quân đội tại ngũ cũng có thể là lực lượng cần thiết để điều động thêm.

“Tôi không sợ tuyên thệ ở ngoài trời” - Biden nói với các phóng viên trong bối cảnh lễ tuyên thệ nhậm chức diễn ra trong khuôn viên Điện Capitol. Nhưng ông cho rằng điều cực kỳ quan trọng là những người “tham gia gây rối, đe dọa tính mạng của người dân, làm hư hỏng tài sản công, gây thiệt hại lớn” phải chịu trách nhiệm.

Ủy ban nhậm chức của Biden hôm 11-1 cho biết chủ đề của buổi lễ ngày 20-1 sẽ là “Nước Mỹ thống nhất”.

Trump, người đã không thành công trong các nỗ lực để lật ngược kết quả bầu cử ngày 3-11 với những tuyên bố sai sự thật về gian lận bầu cử, tuần trước cho biết ông sẽ không tham dự buổi lễ. Tuy nhiên ông Trump đã phê chuẩn việc ban bố tình trạng khẩn cấp ở thủ đô để bảo vệ an ninh cho lễ nhậm chức của Biden. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang