Thấy gì qua việc Malaysia ban bố tình trạng khẩn cấp chống dịch Covid-19?

Thứ Ba, 12/01/2021 11:43  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 12-1, Reuters đưa tin Quốc vương Malaysia - Al-Sultan Abdullah đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc để hạn chế sự lây lan của dịch COVID-19, sau khi đồng ý với yêu cầu từ Thủ tướng Muhyiddin Yassin.

Theo đó, tình trạng khẩn cấp sẽ trao cho thủ tướng và nội các của ông quyền lực bất thường, bao gồm cả việc cho phép chính phủ ban hành luật mà không cần quốc hội thông qua.

Hiện vẫn chưa rõ tình trạng khẩn cấp sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các hoạt động hằng ngày, nhưng hiến pháp cho phép quốc hội bị đình chỉ trong thời gian tình trạng khẩn cấp quốc gia được áp dụng, điều này hiện có thể chấm dứt những bất ổn chính trị mà thủ tướng Muhyiddin phải đối mặt.

Thủ tướng nước này hiện đang ở trong một vị trí bấp bênh kể từ khi lên nắm quyền vào tháng 3-2020 do thế đa số trong quốc hội chỉ sít sao so với phe đối lập. Một số đối tác của liên minh cầm quyền đã kêu gọi ông từ chức và kêu gọi tổ chức bầu cử sớm.

Cung điện cho biết Muhyiddin đã yêu cầu tình trạng khẩn cấp như một biện pháp chủ động để hạn chế COVID-19.

Tình trạng khẩn cấp sẽ kéo dài cho đến ngày 1-8 hoặc sớm hơn tùy thuộc vào việc tình trạng lây lan của dịch Covid-19 đã được kiểm soát hay chưa.

Cung điện cho biết trong một tuyên bố: “Al-Sultan Abdullah cho rằng sự lây lan của COVID-19 đang ở giai đoạn quan trọng và cần phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp”.

Người dân Malaysia xếp hàng chờ xét nghiệm Covid-19 - Ảnh: Reuters

Nhà vua đã từ chối một yêu cầu tương tự từ Muhyiddin vào tháng 10. Các nhà lãnh đạo phe đối lập sau đó đã chỉ trích yêu cầu này là một động thái để bám lấy quyền lực.

Malaysia là một quốc gia quân chủ lập hiến, trong đó nhà vua đảm nhận vai trò chủ yếu là nghi lễ. Theo hiến pháp, nhà vua thực hiện các nhiệm vụ của mình với sự cố vấn của thủ tướng và nội các.

Quốc vương cũng có quyền quyết định xem có nên tuyên bố tình trạng khẩn cấp hay không, dựa trên các mối đe dọa đối với an ninh, kinh tế hoặc trật tự công cộng.

Nik Ahmad Kamal Nik Mahmood, chuyên gia pháp lý tại Đại học Hồi giáo Quốc tế Malaysia, cho biết chính phủ sẽ có được quyền hạn rộng rãi trong trường hợp tình trạng khẩn cấp được ban bố.

“Nếu quốc hội không họp, chính phủ có quyền làm luật. Hiến pháp ít nhiều bị đình chỉ, vì một phần quan trọng của nó có thể bị luật khẩn cấp ghi đè lên” - ông nói.

Muhyiddin dự kiến ​​sẽ phát biểu trên truyền hình về tình trạng khẩn cấp.

Hôm 11-1, ông Muhyiddin đã thông báo lệnh cấm đi lại trên toàn quốc và phong toả 14 ngày ở thủ đô Kuala Lumpur cùng 5 bang khác, nói rằng hệ thống chăm sóc sức khỏe của đất nước đang ở một thời điểm có thể quá tải nếu số ca bệnh không ngừng tăng.

Số ca lây nhiễm Covid-19 mới hằng ngày đã đạt mức cao kỷ lục vào tuần trước, lần đầu tiên vượt qua mốc 3.000 ca/ngày ở Malaysia.

Tổng số ca nhiễm Covid-19 ở Malaysia đã vượt qua 138.000 ca vào hôm 11-1, với 555 ca tử vong.

Bình luận (0)

Lên đầu trang