Ông Kim Jong Un kêu gọi tăng cường răn đe hạt nhân

Thứ Tư, 13/01/2021 11:49  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 13-1, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời nhà lãnh đạo nước này – ông Kim Jong Un kêu gọi tăng cường sức mạnh quân sự và khả năng răn đe bằng chiến tranh hạt nhân lớn hơn nữa trong bối cảnh đại hội đảng Lao động Triều Tiên cầm quyền kết thúc.

Theo đó, đại hội đảng cầm quyền đã kết thúc sau 8 ngày thảo luận chính sách. Đại hội đảng lần thứ tám của Triều Tiên diễn ra chưa đầy hai tuần trước khi Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden nhậm chức và trong bối cảnh bế tắc kéo dài trong các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên để đổi lấy các biện pháp trừng phạt của Mỹ được dỡ bỏ.

“Chúng ta phải làm mọi thứ có thể để tăng khả năng răn đe chiến tranh hạt nhân hơn nữa trong khi đồng thời xây dựng khả năng quân sự mạnh nhất” - KCNA dẫn lời ông Kim phát biểu khi kết thúc đại hội.

Kể từ khi tuyên bố tạm hoãn các vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) có khả năng mang đầu đạn hạt nhân vào năm 2018, ông Kim đã kêu gọi tiếp tục sản xuất vũ khí hạt nhân cho kho vũ khí của mình, phóng một loạt tên lửa nhỏ hơn.

Riêng bà Kim Yo Jong, em gái ông Kim và là thành viên của Ủy ban Trung ương đảng, đã chỉ trích quân đội Hàn Quốc vì đã theo dõi một cuộc duyệt binh ở Bình Nhưỡng. Động thái này là một biểu hiện của “cách tiếp cận thù địch” của miền Nam đối với miền Bắc, bà nói trong một tuyên bố riêng do KCNA dẫn lại.

Quân đội Hàn Quốc hôm 11-1 cho biết họ đã phát hiện ra các dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đã tổ chức một cuộc duyệt binh vào ban đêm phục vụ cho đại hội đảng.

Nhận xét của anh em nhà họ Kim được đưa ra sau khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cam kết giúp tạo ra bước đột phá trong các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa đang bị đình trệ.

 

Ông Kim Jong Un tại đại hội đảng - Ảnh: KCNA

Ông Moon Seong-mook, một cựu quan chức quân đội Hàn Quốc, cho biết bà Kim Yo Jong đã phục vụ với tư cách là "người chỉ huy thứ hai trên thực tế", và nhận xét của bà ấy thể hiện chính quyền Triều Tiên phớt lờ lời kêu gọi đối thoại của Moon là một bằng chứng nữa cho thấy về vai trò của bà Kim trong bộ máy chính trị.

Ông nhận định: “Bà ấy hoàn toàn không đề cập đến các cuộc đối thoại với Hàn Quốc, mặc dù tuyên bố được đưa ra một ngày sau bài phát biểu năm mới của ông Moon, điều này cho thấy rằng các cuộc đàm phán hoặc gặp gỡ giữa hai miền là xa vời”.

Theo Benjamin Katzeff Silberstein, chuyên gia kinh tế Bắc Triều Tiên tại Trung tâm Stimson có trụ sở tại Mỹ nhận định thì kết quả của đại hội nêu bật cách ông Kim Jong Un tiếp tục thắt chặt kiểm soát của nhà nước đối với xã hội cũng như nền kinh tế.

“Báo cáo của Kim rất rõ ràng khi nói rằng ông ấy muốn nhà nước trở thành nhà hoạch định và ra quyết định chính không chỉ về định hướng chung của nền kinh tế, mà còn ở mức độ chi tiết hơn thế” – Silberstein bình luận.

Quang cảnh đại hội đảng Lao động Triều Tiên - Ảnh: KCNA

Các chính sách gần đây đã tăng cường kiểm soát tập trung hơn các thị trường tiêu dùng trong nước, áp đặt các giới hạn đối với ngoại hối và trấn áp hoạt động buôn lậu dọc tuyến biên giới với Trung Quốc.

Đại hội diễn ra trong 8 ngày tại Bình Nhưỡng, là đại hội đầu tiên kể từ năm 2016 và là đại hội thứ hai kể từ năm 1980. Hôm 12-1, ông Kim củng cố quyền lực của mình tại đại hội với việc được bầu làm tổng bí thư.

KCNA cho biết, một cuộc họp của Hội đồng Nhân dân Tối cao (SPA), được lên kế hoạch vào tuần này để thảo luận về việc thông qua luật về kế hoạch kinh tế và ngân sách nhà nước 5 năm. 

Ông Kim Jong Un và các quan chức - Ảnh: KCNA

 

Thấy gì qua biến động nhân sự lãnh đạo sau đại hội đảng ở Triều Tiên?
 

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang