Ngoại trưởng Mỹ huỷ thăm châu Âu vì nhiều lãnh đạo từ chối gặp

Thứ Tư, 13/01/2021 11:05  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 13-1, Reuters dẫn thông tin từ các nhà ngoại giao cho biết Luxembourg, Liên minh Châu Âu (EU) đã từ chối gặp ngoại trưởng Mỹ Pompeo khiến chuyến công du Châu Âu của ông đã được lên lịch trước, bị huỷ vào phút chót.

Diễn biến này diễn ra chỉ vài ngày sau khi những người ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump gây bạo loạn ở toà nhà Quốc hội Mỹ, hành động được xem là một cuộc tấn công chưa từng có vào nền dân chủ Mỹ khiến nhiều nhà lãnh đạo Thế giới và đồng minh của Mỹ “choáng váng”.

Pompeo, một đồng minh thân cận của Trump, đã tìm cách gặp ngoại trưởng Jean Asselborn ở Luxembourg, một đồng minh NATO có diện tích nhỏ nhưng giàu có, trước khi ông gặp các nhà lãnh đạo EU và nhà ngoại giao hàng đầu của khối ở Brussels.

Tuy nhiên, kế hoạch ban đầu đến Luxembourg, vốn chưa được công bố chính thức, đã bị hủy bỏ sau khi các quan chức ở đó tỏ ra miễn cưỡng trong việc tiếp Pompeo, một nguồn tin ngoại giao cho biết.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo - Ảnh: Reuters

Kỳ kèo cho chuyến thăm đến Brussels vẫn diễn ra cho đến phút cuối cùng. Nhưng lịch trình mỏng trong chuyến thăm cuối cùng của Pompeo đến Brussels đã đặt ra câu hỏi về giá trị của chuyến đi. Không có cuộc họp nào trong lịch trình của ông với các quan chức EU hoặc bất kỳ sự kiện công cộng nào tại NATO.

Một nguồn tin ngoại giao cho biết các đồng minh đã cảm thấy "xấu hổ" nếu họ chịu tiếp Pompeo sau vụ bạo động ở điện Capitol tuần trước khiến 5 người chết.

Sau vụ bạo động, Pompeo đã lên án hành vi bạo lực nhưng không đề cập đến vai trò mà những tuyên bố thiếu căn cứ của tổng thống Trump đã đóng trong việc kích động cuộc bạo động.

Kinh hoàng vì cuộc bạo lực, Ngoại trưởng Asselborn của Luxembourg đã gọi Trump là “tội phạm" trên Đài RTL vào ngày hôm sau.

Một trong những nguồn tin cho biết việc không có bất kỳ sự kiện công khai nào tại NATO là một phản ánh khác của việc các quan chức Châu Âu đặt câu hỏi về quan điểm của chuyến đi. Không rõ ngay lập tức tại sao Pompeo lại tìm cách đến Brussels vào thời điểm gần cuối nhiệm kỳ của Trump

Bình luận (0)

Lên đầu trang