Nga bắt giữ thủ lĩnh đối lập Navalny ngay khi vừa về nước

Thứ Hai, 18/01/2021 11:25  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 18-1, Reuters đưa tin cảnh sát Nga đã bắt giữ chính trị gia đối lập Alexei Navalny ngay khi ông vừa bay từ Đức về nước, lần đầu tiên kể từ khi các nước Phương Tây cho là ông đã bị đầu độc vào mùa hè năm ngoái.

Với việc bị bắt giữ, Navalny có thể phải ngồi tù 3,5 năm vì bị cáo buộc bỏ qua các điều khoản của án tù treo như chủ động trình diện trước toà. Động thái bắt giữ ông có thể gây áp lực chính trị lên các nước Phương Tây thắt chặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga, đặc biệt là đối với dự án 11,6 tỷ USD xây dựng đường ống dẫn khí đốt tự nhiên từ Nga sang Đức.

Navalny được các nước Phương Tây cho là đã bị đầu độc vào mùa hè năm ngoái bằng chất độc thần kinh Novichok. Chính quyền Nga đã bác bỏ cáo buộc liên quan đến vụ việc này.

Navalny đã được điều trị và hồi phục ở Đức trước khi quyết định quay về Nga. Cơ quan quản lý nhà tù ở Moscow (FSIN) cho biết họ sẽ làm mọi cách để bắt ông một khi ông quay về.

Navalny bị cảnh sát áp giải đi ngay khi vừa xuống máy bay ở Moscow - Ảnh: Reuters

Ngay khi Navalny vừa đặt chân xuống Moscow, 4 sĩ quan cảnh sát đã hộ tống ông dẫn về nơi giam giữ.

FSIN cho biết Navalny đã bị giam giữ cho đến khi phiên tòa vào cuối tháng này sẽ quyết định xem có chuyển đổi án treo của ông với tội danh tham ô thành án tù 3,5 năm hay không.

Navalny cũng đang đối mặt với rắc rối tiềm tàng trong ba vụ án hình sự khác, tất cả đều bị ông nói là có động cơ chính trị.

Bình luận (0)

Lên đầu trang