Trump dỡ hạn chế di chuyển với các nước liên quan đến dịch Covid-19

Thứ Ba, 19/01/2021 12:45  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 19-1, CNN đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bất ngờ dỡ bỏ các hạn chế đi lại để chống dịch Covid-19 đang được áp dụng đối với phần lớn Châu Âu, Vương quốc Anh, Ireland và Brazil - một động thái mà chính quyền của Tổng thống đắc cử Joe Biden đã hứa sẽ ngăn chặn.

Trong một lệnh hành pháp được ban hành vào tối 18-1 (giờ địa phương), Trump cho biết ông đã được các cố vấn khuyên nên dỡ bỏ các hạn chế đối với khách du lịch đến Mỹ từ 26 quốc gia Châu Âu trong Khu vực Schengen, Vương quốc Anh, Ireland và Brazil nhưng vẫn giữ nguyên các hạn chế đối với việc đi lại từ Iran và Trung Quốc.

"Tôi đồng ý với Bộ trưởng rằng hành động này là cách tốt nhất để tiếp tục bảo vệ người Mỹ khỏi COVID-19 đồng thời cho phép việc đi lại tiếp tục diễn ra an toàn" - Trump viết trong lệnh, ám chỉ đến Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Alex Azar.

Biden sẽ nhậm chức tổng thống vào hôm 20-1 và thư ký báo chí sắp tới của ông, Jen Psaki, nói rằng chính quyền Biden sẽ không dỡ bỏ các hạn chế.

Psaki nói trên Twitter: “Với tình hình đại dịch ngày càng tồi tệ và nhiều biến thể dễ lây lan hơn đang xuất hiện trên khắp thế giới, đây không phải là lúc để dỡ bỏ các hạn chế đối với đi lại quốc tế.

"Theo lời khuyên của đội ngũ y tế của chúng tôi, chính quyền không có ý định dỡ bỏ những hạn chế này vào ngày 26-1. Trên thực tế, chúng tôi có kế hoạch tăng cường các biện pháp y tế công cộng xung quanh việc đi lại quốc tế để giảm thiểu sự lây lan của COVID-19".

Trump bất ngờ dỡ hạn chế di chuyển liên quan đến dịch Covid-19 - Ảnh: NYT

Việc nới lỏng các hạn chế đi lại dự kiến ​​được đưa ra sau khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết họ sẽ yêu cầu xét nghiệm Covid-19 âm tính từ tất cả các hành khách đi máy bay vào Mỹ - một động thái được cho có thể giúp làm chậm sự lây lan của coronavirus .

Cơ quan này cho biết trong một tuyên bố với CNN, hành khách đi máy bay sẽ phải tiến hành xét nghiệm trong vòng ba ngày trước khi khởi hành đến Mỹ và cung cấp tài liệu bằng văn bản về kết quả xét nghiệm của họ hoặc tài liệu về việc đã phục hồi sau khi đã mắc Covid-19.

Sự kết hợp của chương trình thử nghiệm được công bố vào tuần trước và dỡ bỏ các hạn chế đi lại phù hợp với lợi ích của một số hãng hàng không đã đàm phán với CDC và Nhà Trắng.

Các hãng hàng không của Mỹ - với các thành viên bao gồm American Airlines, United Airlines và Delta Airlines - đã viết thư cho Phó Tổng thống Mike Pence yêu cầu chính quyền thực hiện "một chương trình toàn cầu để yêu cầu xét nghiệm đối với du khách đến Mỹ".

Một chương trình như vậy sẽ cho phép các nhà chức trách giải phóng các hạn chế nhập cảnh vào Mỹ từ Liên minh Châu Âu, Vương quốc Anh và Brazil, nhóm này viết.

Theo dữ liệu được CDC công bố vào tuần trước, ít nhất 72 trường hợp biến thể lần đầu tiên được xác định ở Anh đã được tìm thấy ở 10 bang của Mỹ. Nhiều quốc gia bị ảnh hưởng bởi lệnh của Trump có các yêu cầu gần đây của riêng họ đối với du khách Mỹ muốn vào biên giới của họ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang