Đoàn caravan người nhập cư ùn ùn kéo đến biên giới Mỹ

Thứ Hai, 18/01/2021 17:29  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 18-1, Reuters đưa tin lực lượng an ninh Guatemala đã sử dụng gậy và hơi cay để trấn áp một đoàn lữ hành người di cư lớn từ Honduras đang băng qua nước này để tìm đến biên giới Mỹ với ý định nhập cảnh trái phép, chỉ vài ngày trước khi chính quyền mới của tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức.

Giới chức các nước thuộc khu vực Trung Mỹ đã phải kêu gọi những người này từ bỏ cuộc hành trình.

Các nhà chức trách cho biết có khoảng 7.000 đến 8.000 người di cư, bao gồm cả các gia đình có trẻ nhỏ, đã vào Guatemala kể từ hôm 15-1 để chạy trốn khỏi tình cảnh đói nghèo và bạo lực ở một khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 và các trận bão dữ dội vào tháng 11.

“Thông điệp của Guatemala rất rõ ràng: Những phong trào quần chúng bất hợp pháp này (của người dân) sẽ không được chấp nhận, đó là lý do tại sao chúng tôi đang làm việc cùng với các quốc gia láng giềng để giải quyết vấn đề này như một vấn đề khu vực”, văn phòng tổng thống Guatemala cho biết.

Một phần lớn của các đoàn caravan đụng độ với lực lượng an ninh vào đầu ngày 17-1.

Đoàn người di cư khổng lồ từ Honduras đụng độ với lực lượng an ninh  Guatemala trên đường tìm đường tới Mỹ - Ảnh: Reuters

Joaquin Ortiz, một người Honduras trong đoàn caravan cho biết: “Chúng tôi muốn người Guatemala để chúng tôi vượt qua. Bởi vì chúng tôi sẽ không rời khỏi đây. Chúng tôi sẽ tiếp tục. Tôi muốn ly hương vì tình trạng kinh khủng ở đất nước chúng tôi. Không có gì ở Honduras để sinh sống".

Đại dịch Covid-19 đã tàn phá nền kinh tế của Honduras, nơi mà năm ngoái đã phải chịu sự suy giảm kinh tế tồi tệ nhất được ghi nhận.

Espinal, một người gốc Honduras trong đoàn chia sẻ: “Tôi muốn có một tương lai cho các con mình…Ở Honduras không có việc gì để làm”.

Ngay cả khi những người di cư vượt qua được Guatemala, Mexico đang chuẩn bị ngăn chặn họ ở biên giới phía nam với lực lượng an ninh hùng hậu. Mexico cho biết họ phải ngăn chặn đoàn người để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.

Các nhà chức trách Guatemala cho biết, sau khi thực hiện các xét nghiệm Covid-19 ngẫu nhiên từ đoàn người, 12 nam giới và 9 phụ nữ đã có kết quả dương tính.

Đoạn video do chính phủ Guatemala chia sẻ cho thấy hàng trăm người di cư, bị bao vây bởi sườn đồi, ép vào bức tường của lực lượng an ninh, lực lượng này đã dùng gậy để đẩy lùi dòng người. Giới chức cho biết chưa xác định được số người bị thương.

Trong cuộc hỗn chiến, lực lượng an ninh đã bắn ra một ống đựng hơi cay và sử dụng lựu đạn gây choáng để giải tán đám đông, một nhiếp ảnh gia của Reuters cho biết.

Những người di cư ngồi la liệt trên đường - Ảnh: Reuters

Từ ngày 15 đến 16-1, Guatemala đã gửi trở lại gần 1.000 người di cư từ Honduras, khi đoàn lữ hành cố gắng tiến về Mexico để tiếp cận biên giới Mỹ từ phía nam.

Đoàn caravan di cư đầu tiên trong năm ùa đến biên giới Mỹ chưa đầy một tuần trước khi Biden nhậm chức vào ngày 20-1, trong bối cảnh Biden hứa hẹn sẽ áp dụng một cách tiếp cận nhân đạo hơn đối với vấn đề di cư so với Trump.

Tuy nhiên, một quan chức trong bộ phận chuyển giao quyền lực của Biden khuyên mọi người không nên đến Mỹ bất hợp pháp.

“Trong thời gian chờ đợi, hành trình đến Mỹ vẫn cực kỳ nguy hiểm và những người trong khu vực không nên tin rằng biên giới của chúng tôi sẽ mở cửa cho tất cả mọi người vào tháng tới”, quan chức này nói thêm.

Chính quyền sắp tới sẽ làm việc để giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của việc di cư, mở rộng các con đường hợp pháp và xem xét lại việc xử lý đơn tị nạn, người này cho biết.

Đụng độ đã diễn ra - Ảnh: Reuters

Bình luận (0)

Lên đầu trang