Quân đội Mỹ có khả năng không bắn 21 phát đại bác chia tay Trump

Thứ Ba, 19/01/2021 13:32  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 19-1, CNN đưa tin Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Donald Trump sẽ không được quân đội tổ chức lễ chia tay với các nghi thức dành cho nguyên thủ như truyền thống.

Hai quan chức quốc phòng đã xác nhận với ấn phẩm Defense One rằng lần này sẽ không có cuộc chia tay quân sự nào được lên kế hoạch cho vị tổng tư lệnh.

Đây được xem là một sự phá vỡ truyền thống và là một “đòn đau” dành cho Trump, người, theo CNN, muốn một cuộc chia tay rình rang với các nghi thức của quân đội như bắn 21 phát đại bác được tiến hành cùng "đám đông người ủng hộ" theo dõi.

Tuy nhiên, chính việc ông kích động những người ủng hộ tràn vào Điện Capitol hôm 6-1 đã phá vỡ tất cả.

Trump đã từ chối tham dự ngày lễ nhậm chức của Biden và dự kiến ​​sẽ đến câu lạc bộ Mar-a-Lago của ông ở bang Florida, sau khi rời Nhà Trắng chỉ vài giờ trước khi tổng thống đắc cử nhậm chức.

Tuy nhiên, tổng thống sắp mãn nhiệm sẽ có một buổi lễ chia tay quy mô nhỏ tại Căn cứ Liên hợp Andrews ở bang Maryland, theo Bloomberg News.

Lời mời cho sự kiện diễn ra vào lúc 8 giờ sáng được cho là đã được trao cho những người ủng hộ Trump và các cựu quan chức chính quyền, với năm khách được phép đi cùng những người được mời.

Tổng thống Trump nhiều khả năng không được quân đội tổ chức lễ chia tay với đầy đủ nghi thức - Ảnh: Getty

Mối quan hệ căng thẳng của Trump với quân đội

Việc Trump liên tục sử dụng quân đội trong các kịch bản chính trị, bao gồm việc doạ triển khai binh lính trong các cuộc biểu tình của phong trào chống phân biệt chủng tộc Black Lives Matter để ngăn chặn bạo loạn từ một nhóm thiểu số, đã gây ra "rất nhiều thiệt hại" cho các mối quan hệ quân sự - dân sự, Giáo sư Khoa học Chính trị Peter Feaver của Đại học Duke nói với đài phát thanh National Public.

“Trump đã liên tục phá hoại các mối quan hệ quân sự-dân sự, đẩy đến giới hạn của một hành vi có thể chấp nhận được” - ông nói.

Michael O’Hanlon, một nhà phân tích quốc phòng tại Viện Brookings, cho rằng Trump là một “tổng tư lệnh cực kỳ nguy hiểm”.

Sau nhiều năm kiểm soát thiệt hại dưới thời Trump do ông chủ Nhà Trắng đưa ra quyết định hấp tấp, bao gồm một loạt lệnh ân xá liên quan đến tội ác chiến tranh, mối quan hệ của ông với quân đội ngày càng trở nên căng thẳng.

Theo một cuộc thăm dò của Military Times, sự ủng hộ từ quân đội trong nhiệm kỳ tổng thống của ông đã giảm gần 9 điểm xuống còn 37,4%.

Cựu tổng thống Obama trong một lần được quân đội thực hiện nghi thức chào đón - Ảnh: AP

Bình luận (0)

Lên đầu trang