Trump ân xá cho cựu cố vấn Bannon trước khi rời nhiệm sở

Thứ Tư, 20/01/2021 13:50  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 20-1, BBC đưa tin Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Donald Trump đã ký lệnh ân xá cho cựu cố vấn Steve Bannon, người đang đối mặt với các cáo buộc gian lận.

Thông báo được đưa ra chỉ vài giờ trước lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Ông Trump cũng đã ban hành lệnh ân xá và giảm án cho hơn 140 người khác trong những giờ cuối cùng tại chức của ông.

Một lệnh ân xá đã được công bố cho rapper Lil Wayne, rapper Kodak Black và cựu Thị trưởng Detroit - Kwame Kilpatrick.

Tổng cộng, 73 người đã được ân xá và 70 người khác đã được giảm án, một tuyên bố từ Nhà Trắng cho biết.

Ông Bannon, người từng là chiến lược gia và là cố vấn chính của Tổng thống Trump trong chiến dịch tranh cử năm 2016, vào tháng 8 năm ngoái đã bị buộc tội gian lận trong chiến dịch gây quỹ để xây dựng bức tường ở biên giới Mỹ-Mexico.

Cựu cố vấn Steve Bannon vừa được Trump ân xá - Ảnh: BBC

Các công tố viên cho biết ông Bannon và ba người khác đã lừa đảo hàng trăm nghìn nhà tài trợ liên quan đến chiến dịch "Chúng tôi xây dựng bức tường" gây quỹ 25 triệu USD. Người ta cho rằng ông Bannon đã nhận được hơn 1 triệu USD, ít nhất một phần trong số đó ông dùng để trang trải các chi phí cá nhân. Bannon đã phủ nhận các cáo buộc và vẫn chưa phải hầu tòa.

Tuyên bố của Nhà Trắng cho biết ông Bannon từng là "một nhà lãnh đạo quan trọng trong phong trào bảo thủ và được biết đến với sự nhạy bén trong chính trị".

Trong khi đó Kwame Kilpatrick đang thụ án 28 năm tù về tội tham nhũng.

Thông thường các tổng thống sắp mãn nhiệm sẽ ban hành lệnh ân xá trước khi họ rời Nhà Trắng.

Ân xá của tổng thống gồm ân xá xóa án tích, rút ngắn hoặc kết thúc bản án tù. Khi nói đến những tội phạm bị buộc tội tại tòa án liên bang, Tổng thống Mỹ có quyền ân xá gần như vô hạn.

Ông Trump đã ban hành hàng chục lệnh ân xá trong những tháng gần đây. Nhiều người trong số những người được ân xá là cộng sự và đồng minh thân cận, chẳng hạn như cựu giám đốc chiến dịch Paul Manafort, đồng minh lâu năm Roger Stone và con rể Jared Kushner.

Bình luận (0)

Lên đầu trang