Trump lên máy bay Không lực Một rời thủ đô trước lễ nhậm chức của Biden

Thứ Tư, 20/01/2021 22:13  | Anh Duy

|

​(CAO) Tối 20-1 (giờ VN), Donald Trump đã phát biểu tại căn cứ quân sự Andrews, bang Maryland trước khi lên chiếc Không lực Một rời thủ đô Washington D.C để đến khu nghỉ dưỡng của ông ở bang Florida, chỉ vài giờ trước lễ nhậm chức của tân tổng thống Joe Biden ở Điện Capitol.

Trong bài phát biểu chia tay, Trump đã ca ngợi các “thành tựu” của mình trong nhiệm kỳ bất chấp đất nước đang căng mình hứng dịch Covid-19 và chia rẽ chính trị sâu sắc.

Trump trong bài phát biểu đã hứa với những người ủng hộ rằng "chúng tôi sẽ trở lại trong một số hình thức" và liệt kê các thành tích của chính quyền mình.

Các đảng viên Cộng hòa hàng đầu, bao gồm cả Phó Tổng thống Mike Pence, đã không có mặt để tiễn Trump. Ngay sau khi Trump kết thúc bài phát biểu của mình, Biden rời nhà khách của tổng thống ở Washington để đến nhà thờ, nơi có sự tham gia của lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell và lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy.

Trump trong buổi phát biểu chia tay - Ảnh: Reuters

Việc Trump từ chối chào người kế nhiệm và tham dự lễ nhậm chức thể hiện sự đoạn tuyệt với chính quyền mới khi ông cáo buộc thiếu căn cứ rằng Biden thắng cử nhờ gian lận phiếu bầu.

Chỉ với một số lượng nhỏ người tham dự có mặt, Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức ngay sau buổi trưa (tức sau 0h ngày 21-1 – giờ VN).

Buổi lễ sẽ diễn ra trước Tòa nhà Quốc hội được canh giữ nghiêm ngặt, nơi một đám đông những người ủng hộ Trump đã xông vào bên trong vào hai tuần trước.

Trump và phu nhân tại căn cứ quân sự trước khi rời thủ đô - Ảnh: Reuters
Các thành viên gia đình Trump có mặt tham dự - Ảnh: Getty
Ông và phu nhân lên Không lực Một bay đến Florida, chỉ vài giờ trước khi Biden làm lễ nhậm chức - Ảnh: AP

Bình luận (0)

Lên đầu trang