Facebook dừng dự án cáp dữ liệu đến Hồng Kông vì căng thẳng Mỹ - Trung

Thứ Năm, 11/03/2021 12:24  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 11-3, AFP đưa tin công ty mạng xã hội Facebook đã quyết định ngừng nỗ lực xây dựng một tuyến cáp ngầm xuyên Thái Bình Dương nối bang California (Mỹ) với đặc khu hành chính Hồng Kông (Trung Quốc) do căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng.

Tuyến cáp này được đặt tên là Mạng cáp nhẹ Thái Bình Dương, ban đầu được thiết kế để kết nối Mỹ, Đài Loan, Hồng Kông và Philippines.

"Do những lo ngại liên tục từ chính phủ Mỹ về các liên kết liên lạc trực tiếp giữa Mỹ và Hồng Kông, chúng tôi đã quyết định rút đơn đăng ký dự án trình lên Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC)", một phát ngôn viên của Facebook nói với AFP.

Người phát ngôn cho biết thêm: “Chúng tôi mong muốn được làm việc với tất cả các bên để cấu hình lại hệ thống nhằm đáp ứng những lo ngại của chính phủ Mỹ”.

Cáp ngầm dưới biển nối đến Hồng Kông khiến Mỹ lo ngại - Ảnh: AFP

Trước đó, gã khổng lồ mạng xã hội và một số công ty viễn thông đã nộp giấy phép xây dựng đầu tiên vào năm 2018 đối với dự án này nhằm kết nối hai địa điểm ở California với Hồng Kông và Đài Loan.

Dự án được cho là tạo điều kiện cho việc liên lạc thông qua cáp sợi quang có khả năng chuyền tải khối lượng lớn dữ liệu với thời gian chờ đợi rất thấp.

Nhưng Washington đã từ chối vì nhận thấy những rủi ro an ninh quốc gia tiềm ẩn liên quan đến Trung Quốc, quốc gia đã thắt chặt kiểm soát chính trị đối với Hồng Kông.

Vào tháng 6, Bộ Tư pháp Mỹ khuyến nghị rằng một trạm trong dự án này nối vào điểm cập bờ ở Hồng Kông "sẽ khiến lưu lượng thông tin liên lạc của Mỹ bị Bắc Kinh thu thập".

FCC trong khi đó đã cho phép Google vào tháng 4-2020 vận hành liên kết giữa khu vực Bắc Mỹ và Đài Loan.

Bình luận (0)

Lên đầu trang