Hội đồng Bảo an lên án quân đội Myanmar dùng vũ lực với người biểu tình

Thứ Năm, 11/03/2021 12:10  | Anh Duy

|

(CAO) ​Hôm 11-3, Reuters đưa tin Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã lên án bạo lực chống lại người biểu tình phản đối đảo chính ở Myanmar và kêu gọi quân đội thể hiện sự kiềm chế.

Tuy nhiên, Hội đồng bảo an không cáo buộc việc tiếp quản quân sự là một cuộc đảo chính hoặc đe dọa có hành động tiếp theo do sự phản đối từ Trung Quốc và Nga.

Hơn 60 người biểu tình đã thiệt mạng và khoảng 2.000 người đã bị bắt giữ kể từ khi cuộc đảo chính ngày 1-2 xảy ra chống lại nhà lãnh đạo được bầu Aung San Suu Kyi.

Hôm 10-3, các lực lượng chống biểu tình đã bắn hơi cay và đạn cao su vào đám đông hàng trăm người biểu tình chống chính quyền vào đêm khuya tại hai quận của Yangon.

Trong một nỗ lực nhằm gia tăng áp lực lên quân đội khi chính quyền quân sự tiếp tục đàn áp, Bộ Tài chính Mỹ hôm 10-3 đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với hai người con của nhà lãnh đạo quân đội Myanmar – thống tướng Min Aung Hlaing và 6 công ty mà họ kiểm soát.

Người biểu tình phản đối đảo chính ở Myanmar - Ảnh: Reuters

Giám đốc Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài, Andrea Gacki cho biết: “Bạo lực bừa bãi đối với những người biểu tình ôn hòa là không thể chấp nhận được”.

Nhóm chiến dịch Công lý cho Myanmar vào tháng 1 cho biết thống tướng Min Aung Hlaing, người đã giữ chức tổng tư lệnh từ năm 2011 đã “lạm dụng quyền lực để làm lợi cho gia đình mình, những người đã hưởng lợi từ việc tiếp cận các nguồn lực của nhà nước”.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Anh - Dominic Raab cho biết nước này cũng đang xem xét các biện pháp trừng phạt mới.

Tại New York, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cho biết trong một tuyên bố rằng họ “lên án mạnh mẽ hành động bạo lực chống lại những người biểu tình ôn hòa, bao gồm cả phụ nữ, thanh niên và trẻ em. Hội đồng kêu gọi quân đội thực hiện kiềm chế tối đa”. Hội đồng cũng nhấn mạnh rằng họ đang theo dõi tình hình chặt chẽ.

Tình hình căng thẳng ở Myanmar vẫn chưa hạ nhiệt - Ảnh: Reuters

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho biết ông hy vọng tuyên bố của Hội đồng Bảo an sẽ thúc đẩy quân đội Myanmar nhận ra rằng "điều hoàn toàn cần thiết" là tất cả các tù nhân được trả tự do và kết quả của cuộc bầu cử vào tháng 11 phải được tôn trọng.

Quân đội đã biện minh cho cuộc đảo chính bằng cách nói rằng cuộc bầu cử năm ngoái đã bị hủy hoại bởi gian lận - một khẳng định đã bị ủy ban bầu cử bác bỏ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang