Tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc lên mức cao nhất bất chấp dịch

Thứ Hai, 08/03/2021 14:22  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 8-3, AFP đưa tin dữ liệu chính thức cho thấy tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc đã tăng lên mức cao nhất trong hơn hai thập kỷ bất chấp dịch Covid-19.

Trong khi đó, hoạt động nhập khẩu cũng tăng mạnh ở nước này, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế kể từ đợt bùng phát dịch Covid-19 đã khiến hoạt động này gần như ngừng lại.

Các mặt hàng điện tử và dệt may xuất khẩu như khẩu trang đã góp phần làm cho các lô hàng xuất đi nước ngoài của Trung Quốc tăng đột biến, do nhu cầu về đồ dùng làm việc tại nhà và đồ bảo hộ cá nhân (PPE) chống lại sự bùng phát của dịch Covid-19 tăng vọt.

Xuất khẩu tăng vọt 60,6% so với cùng kỳ năm ngoái trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 2, cao hơn nhiều so với kỳ vọng của các nhà phân tích, trong khi nhập khẩu tăng 22,2%, dữ liệu chính thức cho thấy hôm 7-3.

Các số liệu mới nhất hoàn toàn trái ngược với mức giảm của năm ngoái là khoảng 17% về xuất khẩu và giảm 4% về nhập khẩu.

Trung Quốc đã phải vật lộn để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 ngay từ sớm.

Dữ liệu chính thức cho thấy xuất khẩu hàng điện tử tăng 54,1%, trong khi hàng dệt may bao gồm khẩu trang tăng 50,2%.

Cơ quan hải quan nước này cho biết thặng dư thương mại tổng thể của Trung Quốc đạt 103,3 tỷ USD.

Xuất khẩu của Trung Quốc tăng trưởng mạnh bất chấp đại dịch Covid-19 - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, thặng dư thương mại của nước này với Mỹ - một trọng điểm gây tranh cãi trong cuộc chiến thương mại do cựu tổng thống Donald Trump theo đuổi đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái lên 51,3 tỷ USD.

Thương mại cũng ở mức cao do sự phục hồi trong sản xuất và tiêu dùng ở các nền kinh tế lớn như Châu Âu và Mỹ trong bối cảnh đại dịch Covid-19 cũng như sự cải thiện trong tiêu dùng trong nước.

Rajiv Biswas, Kinh tế trưởng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của IHS Markit cho biết: “Nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng điện tử toàn cầu tăng mạnh do sự chuyển dịch toàn cầu sang làm việc từ xa và mua sắm trực tuyến. Điều này đã thúc đẩy nhu cầu đối với các sản phẩm điện tử như máy tính xách tay, điện thoại di động và thiết bị đeo tay”. Đây đều là các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Trung Quốc.

Trong khi đó, tăng trưởng nhập khẩu mạnh mẽ cũng phản ánh sự "bình thường hóa chi tiêu của người tiêu dùng" ở Trung Quốc, ông nói với AFP, sau khi sụt giảm nghiêm trọng do các biện pháp phong toả chống dịch .

Các nhà phân tích cảnh báo sự bùng nổ nhu cầu đối với thiết bị bảo hộ hỗ trợ xuất khẩu của Trung Quốc có thể giảm dần khi các biện pháp kiểm soát giúp tình hình đại dịch được cải thiện trên toàn cầu, mặc dù điều này có thể không xảy ra quá sớm.

Nhà kinh tế cấp cao Betty Wang của ANZ Research cho biết: “Đại dịch có thể đã thay đổi hành vi của con người... Tôi nghĩ nhu cầu kiểu này sẽ vẫn còn tồn tại trong một thời gian”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang