Trung Quốc và Nga hợp tác xây trạm vũ trụ trên mặt trăng

Thứ Tư, 10/03/2021 12:04  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 10-3, Cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos cho biết họ đã ký thỏa thuận với Cơ quan Quản lý Không gian Quốc gia Trung Quốc để phát triển các cơ sở nghiên cứu trên bề mặt mặt trăng, trên quỹ đạo hoặc cả hai.

Một tuyên bố từ các cơ quan vũ trụ của cả hai quốc gia cho biết các trạm này sẽ cho các quốc gia khác sử dụng.

Hợp tác diễn ra khi Nga chuẩn bị kỷ niệm 60 năm chuyến bay vào không gian có người lái đầu tiên.

Trạm Mặt trăng Khoa học Quốc tế sẽ thực hiện một loạt các nghiên cứu khoa học bao gồm thăm dò và sử dụng mặt trăng, một tuyên bố từ cả hai cơ quan cho biết.

"Trung Quốc và Nga sẽ sử dụng kinh nghiệm tích lũy của họ trong khoa học vũ trụ, nghiên cứu phát triển và sử dụng thiết bị không gian và công nghệ vũ trụ để cùng phát triển lộ trình xây dựng một trạm nghiên cứu khoa học mặt trăng quốc tế", tuyên bố cho biết. 

Nga và Trung Quốc hợp tác xây trạm không gian trên Mặt trăng - Ảnh: BBC

Tuyên bố cho biết thêm rằng cả Nga và Trung Quốc sẽ hợp tác trong việc lập kế hoạch, thiết kế, phát triển và vận hành trạm nghiên cứu.

Chen Lan, một nhà phân tích chuyên về chương trình không gian của Trung Quốc nói với hãng tin AFP rằng dự án này là một "thỏa thuận lớn".

Ông nói: “Đây sẽ là dự án hợp tác không gian quốc tế lớn nhất đối với Trung Quốc, vì vậy nó rất quan trọng”.

Trung Quốc là quốc gia tham gia vào cuộc đua không gian khá muộn nhưng vào tháng 12 năm ngoái, tàu thăm dò Hằng Nga -5 của họ đã thành công khi mang về đất, đá nhặt được từ mặt trăng.

Nga, quốc gia đi tiên phong trong việc khám phá không gian, đã bị Trung Quốc và Mỹ làm lu mờ trong những năm gần đây. Năm ngoái, nó đã mất thế độc quyền trong việc đưa các phi hành gia lên trạm Vũ trụ Quốc tế sau vụ phóng thành công của SpaceX, công ty tư nhân của Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang