Nhóm Bộ tứ họp trực tuyến bàn về cách đối phó Trung Quốc

Thứ Tư, 10/03/2021 11:49  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 10-3, Reuters đưa tin Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tổ chức một cuộc họp trực tuyến trong tuần này với các nhà lãnh đạo của Nhật Bản, Ấn Độ và Úc (còn được gọi là nhóm Bộ tứ).

Đây là cuộc họp cấp lãnh đạo đầu tiên của một nhóm bốn nước được coi là một phần trong nỗ lực cân bằng cán cân quân sự đối với một Trung Quốc đang trỗi dậy về quốc phòng và sức mạnh kinh tế.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết cuộc họp của các quốc gia “Bộ tứ” cho thấy tầm quan trọng của Biden đối với các đồng minh và đối tác của Mỹ trong khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Bà nói, một loạt các vấn đề mà cộng đồng toàn cầu phải đối mặt sẽ được thảo luận “từ mối đe dọa của COVID, đến hợp tác kinh tế và tất nhiên là cả khủng hoảng khí hậu”.

Tổng thống Mỹ Biden - Ảnh: Reuters

Cuộc họp có kế hoạch công bố các thỏa thuận tài chính để hỗ trợ tăng năng lực sản xuất vaccineCovid-19 ở Ấn Độ, điều mà New Delhi đã thúc giục để chống lại chính sách ngoại giao vaccine đang mở rộng của Trung Quốc.

Ấn Độ, Úc và Nhật Bản đều đã bị Trung Quốc thách thức trực tiếp trong giai đoạn gần đây vì thế cuộc họp lần này nhằm hướng tới “một tầm nhìn khác cho tương lai” trong khu vực.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết các nhà lãnh đạo sẽ giải quyết “các vấn đề khu vực và toàn cầu cùng quan tâm, đồng thời trao đổi quan điểm về các lĩnh vực hợp tác thiết thực nhằm duy trì một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do, cởi mở và hội nhập”. 

Biden tiếp tục duy trì “Bộ tứ kim cương” bất chấp Trung Quốc cảnh báo
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang