Hạ viện Mỹ thông qua loạt dự luật kiểm soát súng

Thứ Sáu, 12/03/2021 11:16  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 12-3, Reuters đưa tin Hạ viện Mỹ đã thông qua 2 dự luật kiểm soát súng khi đảng Dân chủ tranh thủ bối cảnh chính trị đang thay đổi (chiếm đa số ở lưỡng viện), biến nó thành cơ hội ban hành luật mới sau nhiều năm nỗ lực thất bại.

Biện pháp đầu tiên, được thông qua Hạ viện với tỷ lệ phiếu 227-203 sẽ trám vào lỗ hổng lâu đời trong luật sở hữu súng bằng cách mở rộng yêu cầu kiểm tra lý lịch đối với những người mua vũ khí qua internet, tại các buổi triển lãm súng và thông qua một số giao dịch riêng tư nhất định. Chỉ có 8 đảng viên Cộng hòa tham gia cùng đảng Dân chủ trong việc ủng hộ dự luật này.

Dự luật thứ hai, được thông qua với tỷ lệ 219-210, chỉ có hai đảng viên Cộng hòa ủng hộ sẽ cho phép các nhà chức trách 10 ngày làm việc để hoàn thành việc kiểm tra lý lịch liên bang của người mua trước khi việc bán súng có thể được cấp phép. Hiện tại, việc mua bán như vậy có thể tiến hành nếu chính phủ không thể hoàn thành việc kiểm tra lý lịch phức tạp của những người mua tiềm năng trong vòng ba ngày.

Tổng thống Joe Biden là người ủng hộ các biện pháp kiểm soát súng mở rộng. Các dự luật này có thể phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn hơn tại Thượng viện Mỹ, nơi các đảng viên đảng Dân chủ, đồng nghiệp của Biden chiếm thế đa số thậm chí còn mỏng hơn ở Hạ viện.

Mẫu súng AR-15 được bán ở Mỹ - Ảnh: Reuters

Các dự luật được Hạ viện thông qua sau một loạt vụ xả súng hàng loạt chết người ở Mỹ trong thập kỷ qua.

Kiểm soát súng là một vấn đề gây chia rẽ ở Mỹ trong đó quy định về quyền sử dụng súng được nêu trong Hiến pháp của mình. Phần lớn đảng viên Cộng hòa phản đối mạnh mẽ việc hạn chế súng, trong khi phần lớn đảng viên đảng Dân chủ cho rằng cần có luật mới để kiềm chế bạo lực súng đạn.

Đảng viên Cộng hòa cấp cao của Ủy ban Tư pháp Hạ viện, Jim Jordan, đã viết trên Twitter rằng các đảng viên Đảng Dân chủ Hạ viện đang “khiến những công dân tuân thủ pháp luật khó mua súng hơn”.

Nhiều đảng viên đảng Dân chủ muốn tiến xa hơn bằng cách cấm bán một số loại súng trường quân sự, công suất lớn có thể bắn đạn nhanh.

Đại diện đảng Dân chủ Mike Thompson, người đã dẫn đầu nỗ lực mở rộng kiểm soát súng đạn trong nhiều năm, cho biết 30 người thiệt mạng do bạo lực súng đạn hàng ngày ở Mỹ, con số này sẽ tăng lên 100 nếu tính các vụ tự tử và chết do tai nạn liên quan đến súng.

Những người theo Đảng Cộng hòa lại phản đối dự luật khi cho rằng luật này sẽ không giúp đường phố Mỹ an toàn hơn và sẽ vi phạm quyền mang vũ khí được bảo đảm theo Tu chính án thứ hai của Hiến pháp Mỹ.

Với việc đảng Dân chủ hiện đang kiểm soát Nhà Trắng cùng với cả hai viện của Quốc hội, họ đang tìm cách theo đuổi các mục tiêu lập pháp từng bị cản trở khi đảng Cộng hòa lãnh đạo Hạ viện hoặc Thượng viện.

Các đảng viên Đảng Dân chủ cho biết vị thế của họ đã được củng cố hơn nữa bởi tình trạng hỗn loạn ở Hiệp hội Súng trường Quốc gia, tổ chức vận động hành lang về sở hữu súng có ảnh hưởng liên kết chặt chẽ với Đảng Cộng hòa. 

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang