Bắc Kinh hứng trận bão cát lớn nhất thập kỷ qua

Thứ Hai, 15/03/2021 11:51  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 15-3, Reuters đưa tin thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc đang bị bao phủ bởi lớp bụi dày màu vàng nâu do gió lớn thổi cát từ sa mạc Gobi vào thành phố. Các cơ quan đo đạc đã gọi đây là trận bão cát lớn nhất trong một thập kỷ.

Cơ quan Khí tượng Trung Quốc đã công bố báo động vàng vào sáng 15-3 đồng thời cho biết bão cát đã lan từ Nội Mông vào các tỉnh Cam Túc, Sơn Tây và Hà Bắc bao quanh Bắc Kinh.

Nước láng giềng Mông Cổ cũng bị ảnh hưởng bởi bão cát quy mô lớn, với ít nhất 341 người được báo cáo mất tích, theo hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa xã.

Theo trung tâm giám sát môi trường của thành phố, chỉ số chất lượng không khí chính thức của Bắc Kinh đã đạt mức tối đa 500 vào sáng 15-3 với các hạt bụi trôi nổi được gọi là PM10 tăng hơn 8.000 microgam/mét khối ở một số quận, theo trung tâm giám sát môi trường của thành phố.

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến nghị nồng độ PM 10 trung bình hàng ngày không quá 50 microgam.

Chỉ số PM2.5, các hạt bụi nhỏ hơn có khả năng xâm nhập vào phổi cũng tăng trên 300 microgam/mét khối, cao hơn nhiều so với tiêu chuẩn 35 microgam của Trung Quốc.

Phố phường Bắc Kinh chìm ngập trong bão cát sáng 15-3 - Ảnh: Reuters

Bắc Kinh thường xuyên phải đối mặt với những trận bão cát vào tháng 3 và tháng 4 do nằm gần sa mạc Gobi rộng lớn cũng như nạn phá rừng và xói mòn đất trên khắp miền bắc Trung Quốc khiến tình hình nghiêm trọng hơn.

Trung Quốc đang cố gắng trồng lại rừng và phục hồi hệ sinh thái của khu vực nhằm hạn chế lượng cát được thổi vào thủ đô.

Bắc Kinh đã trồng một “bức tường xanh” bằng cây để giữ bụi cát bay vào, đồng thời cũng cố gắng tạo ra các hành lang không khí dẫn gió và cho phép cát và các chất ô nhiễm khác đi qua nhanh hơn.

Bắc Kinh và các khu vực xung quanh đã phải hứng chịu mức độ ô nhiễm cao trong những tuần gần đây. Thành phố bị bao phủ trong bụi mù khi kỳ họp quốc hội bắt đầu vào ngày 5-3.

Đường Sơn, thành phố sản xuất thép hàng đầu của Trung Quốc và là nguồn ô nhiễm chính ở Bắc Kinh và Hà Bắc hôm 13-3 cho biết họ sẽ trừng phạt các doanh nghiệp địa phương vì không thực hiện các biện pháp chống khói bụi khẩn cấp. 

Đây là trận bão cát lớn nhất trong vòng 1 thập kỷ - Ảnh: Reuters
Một người lái xe đạp di chuyển trong bầu không khí đầy bụi cát - Ảnh: Reuters
Một người phụ nữ di chuyển trong lúc bụi cát vây quanh - Ảnh: Reuters

Bình luận (0)

Lên đầu trang