Bộ trưởng Y tế Jordan bị sa thải vì 7 người chết do thiếu oxy điều trị Covid-19

Chủ Nhật, 14/03/2021 11:47  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 14-3, Reuters đưa tin Bộ trưởng Y tế Jordan - Nathir Obeidat đã bị sa thải sau khi để xảy ra tình huống 7 người chết vì hết oxy phục vụ thở máy tại một bệnh viện điều trị Covid-19.

Vụ việc làm dấy lên làn sóng biểu tình của hàng trăm người thân của những bệnh nhân điều trị.

Sự cố thiếu oxy vào ngày 13-3 đã xảy ra ở các khoa chăm sóc đặc biệt, phụ sản và khu vực điều trị Covid-19 tại bệnh viện mới của chính phủ ở phía tây thủ đô Amman.

Thủ tướng Bisher al Khaswaneh cho biết đã sa thải Bộ trưởng Y tế Nathir Obeidat. Trong lời xin lỗi công khai, ông nói rằng chính phủ của ông phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về vụ việc.

“Đây là một sai lầm thô thiển không thể biện minh hay chấp nhận được. Tôi cảm thấy xấu hổ về điều đó và sẽ không biện minh cho điều đó”- Khaswaneh nói và cho biết thêm rằng ông đang chờ kết quả của một cuộc điều tra tư pháp.

Thủ tướng Obeidat cho biết bản thân ông cũng phải chịu “trách nhiệm đạo đức” đối với cái chết của các bệnh nhân, những người đang được điều trị COVID-19 khi các phòng điều trị hết oxy trong gần một giờ.

Cảnh sát canh gác trước bệnh viện nơi xảy ra vụ việc - Ảnh: Reuters

Quốc vương Abdullah đến thăm bệnh viện trong một động thái mà các quan chức cho rằng nhằm xoa dịu căng thẳng. Sự giận dữ với chính quyền trong quá khứ đã gây ra tình trạng bất ổn dân sự ở Jordan.

Một số chính trị gia cho biết vụ việc cho thấy sự quản lý yếu kém ở các bệnh viện của chính phủ.

Jordan đang phải đối mặt với sự gia tăng đột biến các ca nhiễm COVID-19 chủ yếu do sự lây nhiễm nhanh chóng của biến thể coronavirus lần đầu tiên được xác định ở Anh và đã công bố các biện pháp nghiêm ngặt hơn để hạn chế sự lây lan của COVID-19 vào tuần trước.

Người dân tức giận biểu tình trước cổng bệnh viện sau sự cố - Ảnh: Reuters

Jordan đã báo cáo 8.300 trường hợp nhiễm COVID-19 mới vào ngày 11-3, con số tử vong hàng ngày cao nhất kể từ khi đại dịch lần đầu tiên xuất hiện ở vương quốc này một năm trước.

Jordan, với dân số khoảng 10 triệu người, đã ghi nhận 385.533 trường hợp mắc COVID-19 với 5.224 trường hợp tử vong.

Bình luận (0)

Lên đầu trang