Biểu tình ở Myanmar khiến 39 người chết, nhà máy Trung Quốc bị đốt phá

Thứ Hai, 15/03/2021 11:35  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 15-3, Reuters đưa tin ít nhất 39 người được báo cáo đã thiệt mạng ở Myanmar trong khi các nhà máy Trung Quốc bị đốt phá giữa lúc cả nước đang tăng nhiệt biểu tình chống đảo chính.

Lực lượng chống biểu tình đã gây ra cái chết của ít nhất 22 người biểu tình ở khu công nghiệp tại thị trấn ngoại ô Hlaingthaya của Yangon - thành phố chính của Myanmar vào ngày 14-3 sau khi các nhà máy có vốn đầu tư của Trung Quốc ở đây bị đốt phá.

Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị (AAPP) cũng như một cảnh sát cho biết thêm 16 người biểu tình đã bị  sát hại ở những nơi khác, khiến ngày 14-3 trở thành ngày đẫm máu nhất kể từ cuộc đảo chính ngày 1-2 do quân đội tiến hành chống lại nhà lãnh đạo đắc cử Aung San Suu Kyi.

Đại sứ quán Trung Quốc cho biết nhiều nhân viên Trung Quốc đã bị thương và mắc kẹt trong các cuộc tấn công đốt phá của những kẻ tấn công không rõ danh tính vào các nhà máy may mặc ở Hlaingthaya. Bắc Kinh đã kêu gọi Myanmar bảo vệ tài sản và công dân Trung Quốc.

Truyền thông địa phương cho biết khi khói bốc lên từ khu công nghiệp, lực lượng chống biểu tình đã nổ súng vào những người biểu tình ở vùng ngoại ô, nơi sinh sống của những người di cư từ khắp đất nước.

Người biểu tình trên đường phố Myanmar - Ảnh: Reuters

Thiết quân luật đã được áp dụng ở Hlaingthaya và một quận khác của Yangon, trung tâm thương mại và là thủ đô cũ của Myanmar, truyền thông nhà nước thông báo.

Đài truyền hình Myawadday do quân đội điều hành cho biết lực lượng chống biểu tình đã hành động sau khi bốn nhà máy may mặc và một nhà máy phân bón bốc cháy và khoảng 2.000 người đã ngăn xe chữa cháy tiếp cận hiện trường.

Một phát ngôn viên của quân đội đã không trả lời các cuộc gọi yêu cầu bình luận.

Tiến sĩ Sasa, một đại diện của các nhà lập pháp được bầu chọn từ hội đồng bị quân đội lật đổ, đã lên tiếng đoàn kết với người dân Hlaingthaya.

Ông nói trong một thông điệp: “Những thủ phạm, những kẻ tấn công, kẻ thù của người dân Myanmar, SAC (Hội đồng Hành chính Nhà nước) xấu xa sẽ phải chịu trách nhiệm cho từng giọt máu đã đổ”.

AAPP cho biết số người chết mới nhất sẽ nâng số người từ chết các cuộc biểu tình lên 126. Tổ chức này cho biết hơn 2.150 người đã bị giam giữ vào ngày 14-3.

Đại sứ quán Trung Quốc mô tả tình hình tại Myanmar là "rất nghiêm trọng" sau các cuộc tấn công nhắm vào các nhà máy có vốn của Trung Quốc.

Người dân nhìn về hướng các nhà máy bị đốt phá - Ảnh: Reuters

“Trung Quốc kêu gọi Myanmar thực hiện các biện pháp hiệu quả hơn nữa để ngăn chặn mọi hành vi bạo lực, trừng phạt các thủ phạm theo quy định của pháp luật và đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của các công ty và nhân viên Trung Quốc tại Myanmar”, tuyên bố của họ cho biết.

Không có nhóm nào nhận trách nhiệm trong vụ đốt phá các nhà máy.

Quân đội cho biết họ đã nắm quyền sau khi cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử ngày 8-11 dẫn đến chiến thắng của đảng bà Suu Kyi.

Bà Suu Kyi đã bị giam giữ kể từ sau cuộc đảo chính và dự kiến ​​sẽ trở lại tòa án vào ngày 15-3. Bà phải đối mặt với ít nhất bốn tội danh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang