Mỹ vẫn duy trì vị thế xuất khẩu vũ khí hàng đầu

Thứ Hai, 15/03/2021 18:41  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 15-3, BBC dẫn báo cáo của một viện nghiên cứu có trụ sở tại Thụy Điển cho thấy Mỹ đã tăng tỷ trọng xuất khẩu vũ khí toàn cầu lên 37% trong 5 năm qua.

Xuất khẩu vũ khí của Mỹ, Pháp và Đức tăng trong khi xuất khẩu của Nga và Trung Quốc giảm.

Xuất nhập khẩu vũ khí vẫn ở gần mức cao nhất kể từ khi chiến tranh lạnh kết thúc, mặc dù điều này có thể thay đổi do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Pieter Wezeman, nhà nghiên cứu cấp cao của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (Sipri), người đã thu thập dữ liệu cho báo cáo cho biết: “Còn quá sớm để nói liệu thời kỳ tăng trưởng nhanh chóng trong việc chuyển giao vũ khí trong hai thập kỷ qua đã kết thúc hay chưa”.

"Tác động kinh tế của đại dịch Covid-19 có thể khiến một số quốc gia đánh giá lại việc nhập khẩu vũ khí của họ trong những năm tới. Tuy nhiên, đồng thời, ngay cả ở đỉnh điểm của đại dịch vào năm 2020, một số quốc gia vẫn ký các hợp đồng lớn cho các loại vũ khí lớn" – nhà nghiên cứu này cho biết.

Theo báo cáo của Sipri , doanh số bán vũ khí quốc tế vẫn ổn định từ năm 2016 đến năm 2020 so với 5 năm trước đó.

Gần một nửa (47%) xuất khẩu vũ khí của Mỹ là đến Trung Đông, trong đó riêng Ả Rập Xê-út chiếm 24% tổng kim ngạch xuất khẩu vũ khí của Mỹ.

Một chiến đấu cơ của Pháp xuất kích từ tàu sân bay - Ảnh: BBC

Mỹ hiện đang cung cấp vũ khí cho 96 nước trong khi tăng tỷ trọng bán vũ khí trên toàn cầu trong suốt 5 năm qua.

Pháp tăng xuất khẩu các loại vũ khí chính lên 44%, trong khi Đức mở rộng xuất khẩu thêm 21%.

Israel và Hàn Quốc đều tăng đáng kể xuất khẩu vũ khí của họ, mặc dù cả hai vẫn là những nhà cung cấp vũ khí đóng vai trò tương đối nhỏ trong xuất khẩu vũ khí toàn cầu.

Trung Đông là thị trường vũ khí phát triển nhanh nhất, nhập khẩu nhiều hơn 25% trong giai đoạn 2016-2020 so với giai đoạn 5 năm trước đó. Mức tăng lớn nhất đến từ Ả Rập Xê Út (61%), Ai Cập (136%) và Qatar (361%).

Châu Á và Châu Đại Dương là khu vực nhập khẩu vũ khí lớn nhất, nhận 42% lượng chuyển giao vũ khí toàn cầu. Ấn Độ, Australia, Trung Quốc, Hàn Quốc và Pakistan là những nhà nhập khẩu vũ khí lớn nhất ở khu vực này. 

Nga và Trung Quốc trong khi đó đều chứng kiến ​​xuất khẩu vũ khí của họ giảm, mặc dù hai nước vẫn là nhà cung cấp chính cho các nước ở châu Phi cận Sahara.

Xuất khẩu vũ khí của Nga giảm 22%, phần lớn là do xuất khẩu vũ khí sang Ấn Độ giảm 53%.

Nhà nghiên cứu Alexandra Kuimova của Sipri cho biết: “Mặc dù Nga gần đây đã ký các hợp đồng vũ khí lớn mới với một số quốc gia và xuất khẩu của nước này có thể sẽ dần tăng trở lại trong những năm tới, nhưng nước này phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ Mỹ ở hầu hết các khu vực.

Xuất khẩu của Trung Quốc, nước xuất khẩu vũ khí lớn thứ 5 thế giới, giảm 7,8%. Pakistan, Bangladesh và Algeria là những nước nhập vũ khí lớn nhất của Trung Quốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang