Uber bị buộc phải trả lương tối thiểu cho các tài xế công nghệ ở Anh

Thứ Tư, 17/03/2021 17:43  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 17-3, Reuters đưa tin các tài xế của hãng công nghệ Uber ở Anh sẽ nhận được mức lương tối thiểu tính từ khi họ đăng nhập cho đến khi họ đăng xuất khỏi ứng dụng nhận cuốc chạy xe.

Sau thất bại tại Tòa án Tối cao Anh vào tháng trước, công ty có trụ sở tại Thung lũng Silicon (Mỹ) đã phải phân loại lại hơn 70.000 tài xế ở Anh, xem họ là công nhân, từ nay được đảm bảo các quyền lợi như hưởng lương và nghỉ lễ.

Về mức lương tối thiểu, Uber sẽ trả ở mức 8,72 bảng Anh (12,13 USD) mỗi giờ cho những tài xế từ 25 tuổi trở lên. Uber cho biết họ sẽ áp dụng quy định này "sau khi các tài xế chấp nhận yêu cầu chuyến đi (đặt cuốc xe từ khách hàng) và sau khi trừ đi chi phí khấu hao".

Theo một số nghiên cứu của Mỹ, các tài xế công nghệ sẽ không nhận được lương trong thời gian họ chờ hành khách, điều này có thể chiếm tới một phần ba thời gian người lái xe ngồi sau tay lái khi ứng dụng được bật, theo một số nghiên cứu.

Uber phải trả lương tối thiểu cho tài xế ở Anh - Ảnh: Reuters

Uber cho biết họ đã tham khảo ý kiến ​​của hàng nghìn tài xế trong vài tuần qua, những người không muốn mất đi sự linh hoạt mà họ được hưởng. 

Năm ngoái, Uber ở California (Mỹ) đã thúc đẩy và giành được một thỏa hiệp tương tự về tình trạng của tài xế.

Thông báo này có thể gây áp lực lên các công ty khác hoạt động trong nền kinh tế chia sẻ, nơi hàng triệu người có xu hướng làm việc cho một hoặc nhiều công ty.

Bộ trưởng Kinh doanh Anh - Kwasi Kwarteng nói với Sky News: “Giai đoạn mới của nền kinh tế của chúng ta phải là bảo vệ quyền của người lao động, thúc đẩy các tiêu chuẩn cao hơn, thúc đẩy công nghệ mới”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang