Bắc Kinh gia tăng áp lực lên Đài Loan bằng hành động quân sự

Thứ Ba, 06/04/2021 13:51  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 6-4, Reuters đưa tin chính quyền Trung Quốc đã thông báo một nhóm tàu ​​sân bay của họ đang tập trận gần đảo Đài Loan và các cuộc tập trận như vậy sẽ trở nên “thường xuyên”.

Tuyên bố của hải quân Trung Quốc cho biết vào cuối ngày 5-4 đánh dấu một sự leo thang căng thẳng hơn nữa trong quan hệ hai bờ eo biển.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ, có thể sử dụng vũ lực để sáp nhập.

Hải quân Trung Quốc cho biết nhóm tác chiến tàu sân bay do tàu sân bay Liêu Ninh dẫn đầu, tàu sân bay đầu tiên của nước này được đưa vào hoạt động, đang thực hiện các cuộc tập trận “thường lệ” ở vùng biển gần Đài Loan.

Mục đích của cuộc tập trận này là để “tăng cường khả năng bảo vệ chủ quyền quốc gia, an toàn và vì lợi ích phát triển” – tuyên bố nói.

“Các cuộc tập trận tương tự sẽ được tiến hành thường xuyên trong tương lai” - hải quân Trung Quốc nhấn mạnh thêm.

Tuyên bố của Trung Quốc được đưa ra sau khi Đài Loan báo cáo về một cuộc xâm nhập mới của không quân Trung Quốc vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) do hòn đảo này lập ra, hôm 5-4.

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Đài Bắc cho biết họ đã "nắm được đầy đủ" tình hình trên không và trên biển xung quanh hòn đảo và đang "xử lý vấn đề một cách thích hợp".

Bộ Quốc phòng Nhật Bản trước đó vào hôm 4-4 cho biết tàu Liêu Ninh cùng với 5 tàu​​ hộ tống đã đi qua eo biển Miyako trên đường tiến ra Thái Bình Dương.

Tờ Thời Báo Hoàn Cầu của Trung Quốc trong khi đó đưa tin tàu khu trục tên lửa Nam Xương Type 055 mới đưa vào hoạt động năm ngoái, là một phần của nhóm tác chiến tàu ​​sân bay tiến ra Thái Bình Dương lần này.

“Sự kết hợp của tàu sân bay và tàu khu trục cỡ lớn Type 055 sẽ trở thành cấu hình tiêu chuẩn của các nhóm tác chiến tàu sân bay Trung Quốc trong tương lai” – tờ báo đưa tin.

Đáp trả áp lực gia tăng từ Bắc Kinh, người đứng đầu Đài Loan – Thái Anh Văn cho biết đang giám sát việc cải tổ lực lượng vũ trang của hòn đảo đồng thời tung ra các thiết bị mới như tàu hộ tống tàng hình được mệnh danh là "sát thủ tàu sân bay".

Bình luận (0)

Lên đầu trang