Philippines tố Trung Quốc định chiếm thêm các khu vực trên Biển Đông

Chủ Nhật, 04/04/2021 16:30  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 4-4, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Philippines cho biết Trung Quốc đang tìm cách chiếm thêm các khu vực ở Biển Đông.

Theo đó, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines - Delfin Lorenzana nhấn mạnh: “Sự hiện diện liên tục của các lực lượng dân quân Trung Quốc trong khu vực cho thấy ý định của họ nhằm chiếm đóng thêm (các khu vực) ở Biển Tây Philippines”. Biển Tây Philippines là cách Manila gọi Biển Đông.

Đây là tuyên bố cứng rắn thứ hai của Lorenzana chỉ trong vòng hai ngày khi ông lặp lại lời kêu gọi yêu cầu các tàu thuyền Trung Quốc đang neo đậu trái phép rời khỏi bãi Ba Đầu (quần đảo Trường Sa, Việt Nam).

Các nhà ngoại giao Trung Quốc cho biết những chiếc tàu neo đậu gần bãi Ba Đầu với số lượng hơn 200 chiếc hiện đang trú ẩn để tránh biển động và không có lực lượng dân quân nào trên tàu.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines - Delfin Lorenzana - Ảnh: Reuters

Hôm 3-4, Bộ trưởng Lorenzana cho biết vẫn còn 44 tàu Trung Quốc ở bãi Ba Đầu mặc dù điều kiện thời tiết trên biển đã được cải thiện.

“Tôi không ngốc. Thời tiết vẫn tốt cho đến nay, vì vậy họ không có lý do gì để ở lại đó” - ông nói.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila đã phản hồi các bình luận của Lorenzana, nói rằng việc các tàu Trung Quốc đánh cá trong khu vực và trú ẩn gần bãi Ba Đầu trong tình trạng biển động là “hoàn toàn bình thường”. Cơ quan này còn ngang nhiên thách thức "Không ai có quyền đưa ra những nhận xét vu vơ về những hoạt động như vậy”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang