Mỹ họp 3 bên với Nhật – Hàn để bàn về Triều Tiên và Biển Đông

Thứ Sáu, 02/04/2021 11:09  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 2-4, CNN đưa tin các quan chức Mỹ tiến hành cuộc họp với các quan chức hàng đầu của hai nước đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản để bàn về nội dung chính yếu là hình hình tại CHDCND Triều Tiên và việc duy trì hòa bình và ổn định trên bán đảo này.

Cuộc họp có sự tham gia của Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ - Jake Sullivan với những người đồng cấp.

"Ý định của chúng tôi là thảo luận về mọi khía cạnh của chính sách đối với Triều Tiên" - quan chức Mỹ này cho biết.

Cuộc họp với tổng thư ký an ninh quốc gia Nhật Shigeru Kitamura và cố vấn an ninh quốc gia của Hàn Quốc - Suh Hoon được tổ chức tại Học viện Hải quân Mỹ ở Annapolis, bang Maryland.

Đây là cuộc họp cấp cao nhất giữa các quan chức ba nước kể từ khi Biden nhậm chức. Mỹ hy vọng sẽ thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp hơn giữa Nhật Bản và Hàn Quốc để tạo ra thế đối trọng tốt hơn với Trung Quốc ở Châu Á.

Các quan chức có khả năng sẽ thảo luận về các hành động khiêu khích tên lửa gần đây của Bình Nhưỡng, không phổ biến vũ khí hạt nhân, phản ứng trong nước của nước này đối với đại dịch Covid-19 và chính sách ngoại giao gần đây giữa Triều Tiên và Trung Quốc.

Tình hình Triều Tiên sẽ là chủ đề thảo luận chính trong phiên họp 3 bên - Ảnh: KCNA

"Bất cứ điều gì chúng tôi làm đối với Triều Tiên, chúng tôi tin rằng chúng tôi cần phải làm trong quan hệ đối tác và hòa hợp với Nhật Bản và Hàn Quốc" – Sullivan nhấn mạnh.

Quan chức này cho biết, chính quyền Biden đang trong "giai đoạn cuối" hoàn thành việc xem xét chính sách đối với Triều Tiên. Đánh giá bao gồm các cuộc tham vấn sâu rộng với các thành viên của chính quyền tổng thống tiền nhiệm Donlad Trump về các cam kết ngoại giao với Triều Tiên. Sullivan giờ đây sẽ có thể cho Nhật Bản và Hàn Quốc hiểu những gì Mỹ đang dự tính về chiến lược Triều Tiên, quan chức này cho biết.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết "phi hạt nhân hóa sẽ vẫn là trọng tâm trong chính sách ngoại giao của Mỹ đối với Triều Tiên”.

Khi được hỏi liệu tuyên bố của Singapore có được giữ vững hay không, một văn bản được ký bởi cựu Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong hội nghị thượng đỉnh vào năm 2018, Price cho biết sẽ có thêm thông tin về vấn đề này trong vài ngày tới.

Cuộc họp sẽ dựa trên chuyến đi gần đây của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin tới Nhật Bản và Hàn Quốc.

Các quan chức 3 bên cũng sẽ thảo luận về "những lo ngại về các vấn đề an ninh khu vực rộng lớn hơn ở Biển Đông và các nơi khác".

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi pháp gần như toàn bộ Biển Đông và trong nhiều năm qua đã xây dựng trái phép các đảo nhân tạo kiên cố với tên lửa, đường băng và hệ thống vũ khí.

Bình luận (0)

Lên đầu trang