Pháp phong toả toàn quốc lần thứ 3 vì dịch Covid-19

Thứ Năm, 01/04/2021 13:50  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 1-4, Reuters dẫn thông báo của Tổng thống Pháp - Emmanuel Macron cho biết ông đã ra lệnh tiến hành cuộc phong toả toàn quốc lần thứ 3 để chống dịch Covid-19 và cho biết các trường học sẽ đóng cửa trong ba tuần trong bối cảnh chính quyền đang tìm cách đẩy lùi làn sóng nhiễm COVID-19 thứ 3 có nguy cơ làm quá tải hệ thống y tế. 

Với số người chết gần 100.000 người, hơn 4,6 triệu ca nhiễm (đứng thứ 4 trên thế giới, sau Mỹ, Brazil, Ấn Độ) các đơn vị chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện ở những vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh đang rơi vào tình trạng quá tải và việc triển khai tiêm chủng vaccine Covid-19 chậm hơn so với kế hoạch. Macron buộc phải từ bỏ mục tiêu giữ đất nước mở cửa để bảo vệ nền kinh tế.

"Chúng ta sẽ mất kiểm soát nếu không hành động ngay bây giờ" - tổng thống Pháp nhấn mạnh trong một bài phát biểu trên truyền hình.

Thông báo của ông có nghĩa là các hạn chế di chuyển đã được áp dụng trong hơn một tuần ở Paris, và một số khu vực phía bắc và phía nam, giờ sẽ áp dụng cho cả nước trong ít nhất một tháng, kể từ ngày 3-4.

Sau cam kết bảo vệ hệ thống giáo dục khỏi đại dịch, Macron cho biết các trường học sẽ đóng cửa trong ba tuần từ sau cuối tuần này.

Tổng thống Pháp Macron đã ra lệnh tái phong toả toàn quốc vì dịch Covid-19 - Ảnh: Reuters

Macron đã tìm cách tránh một đợt đóng cửa quy mô lớn thứ ba kể từ đầu năm, đồng thời đánh cược rằng nếu ông có thể đưa nước Pháp thoát khỏi đại dịch mà không đóng cửa đất nước một lần nữa, ông sẽ cho nền kinh tế cơ hội phục hồi.

Nhưng các lựa chọn của của chính quyền ông đã bị thu hẹp khi các biến thể của coronavirus chủng mới (nCoV) dễ lây lan hơn quét qua Pháp và phần lớn châu Âu.

Các ca nhiễm mới hàng ngày ở Pháp đã tăng gấp đôi kể từ tháng 2 lên mức trung bình gần 40.000. Số lượng bệnh nhân COVID-19 nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) đã vượt quá con số 5.000, vượt qua mức đỉnh điểm trong đợt phong toả kéo dài sáu tuần vào cuối năm ngoái.

Công suất giường bệnh tại các đơn vị chăm sóc đặc biệt sẽ được tăng lên 10.000 người, Macron nói.

Các trường học buộc phải đóng cửa trong đợt phong toả lần này - Ảnh: Reuters

Chính sách phong toả mới có nguy cơ làm chậm tốc độ phục hồi kinh tế của Pháp từ đợt suy thoái năm ngoái. Nó sẽ buộc đóng cửa tạm thời 150.000 doanh nghiệp với chi phí 11 tỷ euro (12,89 tỷ USD) thiệt hại mỗi tháng, bộ tài chính cho biết

Sự thụt lùi đối với Pháp, nền kinh tế lớn thứ hai của khu vực đồng euro, cũng có thể làm giảm hy vọng của Châu Âu trong việc phục hồi nhanh chóng khỏi đại dịch, theo cách mà các nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc đang làm.

Lệnh cấm mới của Pháp cho thấy cái giá của việc chậm triển khai tiêm chủng vaccine chống COVID của Liên minh châu Âu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang