Mỹ lệnh cho các nhân viên ngoại giao “không chủ chốt” rời khỏi Myanmar

Thứ Tư, 31/03/2021 14:21  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 31-3, AFP dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ đã ra lệnh đưa các "nhân viên chính phủ không chủ chốt và các thành viên gia đình họ" rời khỏi Myanmar.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh bạo lực gia tăng ở Myanmar sau cuộc đảo chính quân sự ngày 1-2 khiến 520 thường dân thiệt mạng khi quân đội đàn áp các cuộc biểu tình chống đảo chính.

Khoảng 3.000 người đã chạy trốn khỏi Myanmar, băng qua rừng ở khu vực biên giới giáp Thái Lan.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết quyết định này được đưa ra để bảo vệ sự an toàn và an ninh cho các nhân viên và gia đình của họ.

Các cường quốc trên thế giới đã nhiều lần lên án cuộc đàn áp bạo lực của quân đội Myanmar đối với những người dân biểu tình chống đảo chính.

Cuộc đổ máu khiến một số trong số khoảng 20 nhóm dân quân có vũ trang của các nhóm sắc tộc Myanmar, những người kiểm soát các khu vực lãnh thổ rộng lớn, chủ yếu ở các vùng biên giới, tức giận.

Ba trong số họ - Quân đội Giải phóng Quốc gia Ta'ang, Quân đội Liên minh Dân chủ Các Dân tộc Myanmar và Quân đội Arakan (AA) đã đe dọa tham gia cuộc chiến cùng những người biểu tình trừ khi quân đội kiềm chế trong cuộc đàn áp của họ nhắm vào người dân.

Làn sóng bạo lực ở Myanmar vẫn đang gia tăng - Ảnh: AFP

Trong khi đó, hai lực lượng khác là Liên minh Quốc gia Karen (KNU) và Quân đội Độc lập Kachin (KIA) đã tăng cường các cuộc tấn công nhắm vào quân đội trong những ngày gần đây.

KNU - một trong những nhóm nổi dậy lớn nhất đã chiếm một căn cứ quân sự ở bang Kayin phía đông vào cuối tuần khiến quân đội phải đáp trả bằng các cuộc không kích.

Các cuộc tấn công tiếp theo đã được phát động vào ngày 30-3 nhưng Padoh Saw Taw Nee, người đứng đầu các vấn đề đối ngoại của KNU cho biết nhóm sẽ tiếp tục quan điểm "ủng hộ mạnh mẽ phong trào của người dân chống lại cuộc đảo chính quân sự".

Lữ đoàn số 5 của KNU hôm 30-3 đã đưa ra một tuyên bố lên án các cuộc không kích và cảnh báo rằng họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc "đối đầu với những mối đe dọa nghiêm trọng này" do quân đội gây ra.

Dân Myanmar “đình công bằng rác” phản đối đảo chính
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang