Người dân Cuba biểu tình thành đoàn caravan đòi Mỹ dỡ cấm vận thương mại

Thứ Hai, 29/03/2021 16:13  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 29-3, Reuters đưa tin hàng trăm người dân Cuba đã tham gia chuyến lái xe ven biển tạo thành đoàn caravan ở thủ đô Havana hôm 28-3 để yêu cầu Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận đã 60 năm qua đối với quốc đảo Caribe.

Đoàn caravan là một phần của các cuộc biểu tình vào cuối tuần ở hơn 50 thành phố trên khắp thế giới, bao gồm cả ở Mỹ, được hỗ trợ bởi chính quyền địa phương với hy vọng tác động đến chính quyền Biden để thay đổi chính sách của Mỹ và chống lại chiến dịch của một số người Cuba lưu vong nhằm duy trì các lệnh cấm vận.

Còi rền vang, cờ Cuba bay phấp phới và những người biểu tình la lớn "dỡ cấm vận" khi họ đi ngang toà sứ quán Mỹ nằm dọc theo con đường, được gọi là Malecon, bằng các loại xe đủ kích cỡ và kiểu dáng.

Người biểu tình Felix Moya nói với Reuters: “Chúng tôi ở đây để yêu cầu chấm dứt phong tỏa, chấm dứt các biện pháp trừng phạt”.

Chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thực hiện hơn 200 sáng kiến ​​để thắt chặt lệnh cấm vận thương mại hàng thập kỷ đối với Cuba trong 4 năm, với lý do lo ngại về tình trạng “thiếu dân chủ” và sự ủng hộ của Havana đối với chính phủ Venezuela.

Đoàn caravan tuần hành ở thủ đô Havana đòi Mỹ dỡ cấm vận - Ảnh: Reuters

Biden, một đảng viên Đảng Dân chủ, đã tuyên bố trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2020 của mình rằng ông sẽ đảo ngược những thay đổi chính sách của Trump “đã gây tổn hại cho người dân Cuba trong khi chúng không giúp gì để thúc đẩy dân chủ và nhân quyền”.

Việc thắt chặt lệnh cấm vận thương mại dưới thời Trump, một đảng viên Đảng Cộng hòa, đã gây thêm thiệt hại cho nền kinh tế của Cuba.

Chính quyền Biden cho biết họ đang xem xét chính sách của Mỹ đối với Cuba nhưng chưa cho biết khi nào họ sẽ hành động hoặc những gì họ sẽ làm.

“Chúng tôi đang yêu cầu chấm dứt cấm vận”, Ngoại trưởng Bruno Rodriguez, quan chức cấp cao nhất có mặt tại cuộc biểu tình và là thành viên Bộ Chính trị đảng Cộng sản Cuba nói với truyền thông.

Một phần trong đội hình đoàn caravan rầm rộ - Ảnh: Reuters
Cuba cải cách lớn, cho tư nhân kinh doanh hầu hết các lĩnh vực
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang