Philippines tái áp đặt quy định chống dịch COVID-19 nghiêm ngặt ở thủ đô

Thứ Bảy, 27/03/2021 21:54  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 27-3, Reuters dẫn thông tin từ một quan chức cấp cao của Philippines cho biết thủ đô Manila và các tỉnh lân cận sẽ quay trở lại áp dụng các biện pháp chống dịch Covid-19 nghiêm ngặt hơn trong bối cảnh nước này đang phải chiến đấu để ngăn chặn sự gia tăng của các trường hợp nhiễm COVID-19.

Người phát ngôn của Tổng thống Philippines - Harry Roque cho biết các biện pháp nghiêm ngặt chống dịch sẽ được áp dụng cho đến ngày 4-4, trong đó cấm các hoạt động di chuyển không cần thiết, tụ tập đông người, ăn uống trong nhà hàng.

Ông Roque cho biết, chính phủ sẽ tăng cường gõ cửa từng nhà để tìm kiếm những người có triệu chứng COVID-19. Cũng sẽ có “sự hiện diện đông đảo” của cảnh sát và quân nhân để thực thi các giao thức chống dịch, ông nói thêm.

Bộ Y tế Philippines hôm 27-3 đã báo cáo 9.595 trường hợp nhiễm Covid-19 mới, đánh dấu ngày thứ hai liên tiếp số ca nhiễm Covid-19 hằng ngày vẫn ở mức trên 9.000 trường hợp.

Khu vực thủ đô, một khu đô thị đông đúc gồm 16 thành phố là nơi sinh sống của ít nhất 13 triệu người, đã chiếm hơn 2/5 trong số hơn 712.000 trường hợp nhiễm COVID-19 của cả nước. Đã có hơn 13.000 ca tử vong trên toàn quốc.

Một khu phố bị phong toả vì dịch Covid-19 ở Manila - Ảnh: Reuters

Các nhà chức trách cho rằng sự gia tăng đột biến các ca nhiễm là do các biến thể coronavirus mới dễ lây lan hơn giống như những biến thể lần đầu tiên được xác định ở Nam Phi và Anh. Cả hai đều đã được phát hiện ở Philippines.

Roque nói trong một cuộc họp báo với giới truyền thông rằng mối đe dọa này rất nghiêm trọng và cần phải có một “phản ứng quyết liệt”, đồng thời bổ sung các biện pháp chống dịch chặt chẽ hơn sẽ giúp giảm tải cho các nhân viên y tế vì các bệnh viện ở thủ đô đã hoạt động gần hết công suất.

Các đợt phong toả chống dịch Covid-19 đã gây ra thiệt hại lớn cho nền kinh tế Philippines, vốn đã giảm tăng trưởng kỷ lục 9,5% vào năm ngoái.

Các phương tiện giao thông công cộng sẽ được phép hoạt động với khả năng hạn chế và việc vận chuyển các mặt hàng thiết yếu có thể tiếp tục mà không bị cản trở, ông nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang