Philippines triển khai thêm tàu ​​hải quân đến Biển Đông đối phó Trung Quốc

Thứ Năm, 25/03/2021 23:42  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 25-3, AFP đưa tin chính quyền Philippines đã kêu gọi Trung Quốc triệu hồi 183 tàu từ một bãi đá ngầm trên Biển Đông, nằm cách đảo Palawan 320 km về phía tây.

Đồng thời quân đội Philippines đã ra lệnh triển khai thêm tàu ​​hải quân đến Biển Đông trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao ngày càng tăng liên quan đến đội tàu hung hậu của Trung Quốc đậu gần một bãi đá ngầm tranh chấp.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi pháp gần như toàn bộ Biển Đông.

Trước đó, khoảng 220 chiếc tàu Trung Quốc đã bị lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines phát hiện vào ngày 7-3 gần một bãi đá ngầm nhưng thông tin chỉ được công khai vào cuối tuần trước.

Một cuộc tuần tra trên không của quân đội Philippines đã phát hiện 183 tàu Trung Quốc vẫn còn ở đó.

Đội tàu Trung Quốc neo phi pháp ở quần đảo Trường Sa (Việt Nam) - Ảnh: Maxar

Trung Quốc cho biết đây là các tàu đánh cá đang trú ẩn trong điều kiện thời tiết xấu gần bãi đá ngầm mà nước này tuyên bố chủ quyền phi pháp, là một phần của quần đảo Trường Sa (Việt Nam).

Một phát ngôn viên của Lực lượng vũ trang Philippines cho biết các tàu hải quân bổ sung sẽ thực hiện hoạt động tuần tra nhưng không cho biết liệu các con tàu có đi gần bãi đá ngầm này hay không hoặc loại tàu nào sẽ được sử dụng.

Trung Quốc đã phớt lờ phán quyết năm 2016 của tòa án quốc tế tuyên bố yêu sách chủ quyền trên phần lớn diện tích Biển Đông của họ là không có cơ sở.

Tổng thống Philippines - Duterte đã gặp đại sứ Trung Quốc tại Philippines trong tuần này và bày tỏ quan ngại về sự hiện diện của các tàu này, phát ngôn viên của của ông cho biết.

Việt Nam lên tiếng về việc nhiều tàu Trung Quốc hoạt động tại Bãi Ba Đầu
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang