Triều Tiên bất ngờ phóng hai tên lửa tầm ngắn ra biển

Thứ Tư, 24/03/2021 11:36  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 24-3, Reuters dẫn thông tin từ các quan chức Mỹ và Hàn Quốc cho biết CHDCND Triều Tiên đã phóng hai tên lửa tầm ngắn ra biển vào cuối tuần, nhưng Washington cho biết họ vẫn để mở khả năng đối thoại với Bình Nhưỡng.

Hai quan chức cấp cao của chính quyền tổng thống Mỹ Joe Biden nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo hôm 24-3 rằng vụ phóng tên lửa của Triều Tiên liên quan đến các hệ thống vũ khí ở cấp thấp không nằm trong lệnh cấm thử nghiệm của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Quân đội Hàn Quốc cho biết hai tên lửa hành trình đã được phóng đi ngoài khơi bờ biển phía tây của Triều Tiên vào ngày 21-3.

Tham mưu trưởng Liên quân (JCS) nói với các phóng viên rằng Seoul đã phát hiện ra các dấu hiệu cho thấy một cuộc thử nghiệm sắp xảy ra và đang theo dõi nó trong thời gian thực.

JCS báo cáo các cuộc thử nghiệm vũ khí tiên tiến của Triều Tiên như vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo gần như trong thời gian thực nhưng không phải với các vụ thử vũ khí cấp thấp hơn, có tầm bắn ngắn hơn.

Vụ phóng này đánh dấu vụ thử vũ khí công khai đầu tiên của Triều Tiên kể từ khi tổng thống Mỹ Biden nhậm chức vào tháng 1.

Tên lửa tầm ngắn của Triều Tiên trong một lần phóng đi vào tháng 10-2019 - Ảnh: KCNA

Các quan chức cấp cao của Mỹ cho biết chính quyền Biden đang trong "giai đoạn cuối cùng" của việc xem xét lại toàn bộ chính sách đối với Triều Tiên và sẽ tổ chức cuộc họp với các cố vấn an ninh quốc gia của các đồng minh Nhật Bản và Hàn Quốc vào tuần tới để thảo luận về chính sách này.

Một trong số các quan chức cho biết đã có "rất ít đối thoại hoặc tương tác" với Triều Tiên kể từ sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa cựu Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Hà Nội vào tháng 2-2019.

Jenny Town, giám đốc 38 North, một trang web có trụ sở tại Mỹ chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên, cho biết vụ phóng lần này có vẻ “khá nhẹ nhàng”.

Tuần trước, một tướng hàng đầu của Mỹ đã cảnh báo về khả năng xảy ra một động thái khiêu khích của Triều Tiên trong tương lai gần như việc Bình Nhưỡng có khả năng bắt đầu cho bay thử nghiệm một thiết kế cải tiến cho tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) của họ. Một động thái như vậy sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên.

“Tôi đoán rằng nó (vụ phóng mới nhất) liên quan nhiều đến các cuộc tập trận chung hơn bất cứ điều gì khác” - Town nhận định khi khắc đến các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc trong tháng này đã khiến Triều Tiên tức giận mặc dù chúng đã được thu nhỏ quy mô trong năm nay để trở thành các cuộc tập trận mô phỏng trên máy tính.

Bình luận (0)

Lên đầu trang